Dự án D-AQUA: Rầm rộ rao bán… bãi đất trống

Dự án D-AQUA hiện vẫn chưa được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê nhưng chủ đầu tư và các sàn tư vấn vẫn rầm rộ quảng cáo và nhận tiền của khách.

Rao bán bãi đất trống?

Dự án căn hộ chung cư D-AQUA tại quận 8, TP.HCM do công ty TNHH đầu tư DHA (công ty DHA) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin đăng tải trên các website như: https://daqua.net https://angialand.com.vn https://danhkhoireal.vn , dự án căn hộ chung cư D-AQUA tọa lạc tại 301 Bến Bình Đông, phường 14, quận 8 có tổng diện tích hơn 8.000m2, được quảng bá với quy mô 2 khối tháp, cao 25 tầng, 652 căn hộ và 35 shophouse, diện tích từ 30m2 – 110m2, giá dao động từ 40tr/m2 đến 50tr/m2.

Dự án căn hộ chung cư D-AQUA hiện là bãi đất trống

Để tìm hiểu rõ hơn, trong vai khách hàng, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã liên lạc với N. - nhân viên kinh doanh của đơn vị phân phối dự án D-AQUA.

N. cho biết, nếu ưng ý khách hàng sẽ được chọn căn hộ bằng “phiếu đăng ký nguyện vọng” với số tiền là 50 triệu đồng. Số tiền này khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của sàn môi giới và có “phiếu thu rõ ràng”.

Theo N., hiện nay khách hàng đã nhận đặt chỗ căn hộ rất nhiều. “Nếu anh có nhu cầu mua thì nên đặt phiếu giữ chỗ sớm, sau này sợ không còn nữa. Giữa tháng 12/2020 bên em sẽ làm lễ giới thiệu dự án. Hiện rất nhiều người đã tiến hành đặt cọc giữ chỗ với công ty”, N. cho biết thêm.

Khi PV bày tỏ sự băn khoăn về vấn đề pháp lý của dự án thì N. cho hay, hiện dự án chỉ có phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/2000 còn những giấy tờ khác hiện chủ đầu tư đang tiến hành xin thủ tục cấp phép.

“Công ty DHA đã làm rất nhiều dự án nên anh cứ yên tâm về thủ tục pháp lý. Nếu anh không “chốt” nhanh thì các căn hộ ưng ý sẽ rơi vào tay người khác”, N. cho biết.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thông tin của sở Xây dựng TP.HCM thể hiện, tính đến tháng 10/2020 trong số những dự án được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, không có dự án D-AQUA nào được sở Xây dựng cho phép bán nhà hình thành trong tương lai.

Vậy nhưng, ngày 19/12, công ty DHA đã làm lễ giới thiệu dự án với sự tham gia của hàng trăm khách hàng.

Tại buổi lễ, công ty DHA đã ký kết hợp tác với đơn vị xây dựng dự án, nhiều sàn môi giới. Hàng trăm khách hàng đã xuống tiền tại dự án, cho dù hiện tại dự án trên vẫn chưa đầy đủ về thủ tục pháp lý.

Khảo sát tại hiện trường cho thấy, dự án được công ty DHA giới thiệu với tên gọi là căn hộ chung cư D-AQUA hiện vẫn là đất trống, được rào chắn bằng tôn khá kỹ lưỡng.

Bên trong hiện vẫn chưa có dấu hiệu hoạt động xây dựng hạ tầng. Điều này cho thấy, việc giới thiệu và nhận tiền đặt cọc tại dự án D-AQUA mà chưa hoàn thiện phần móng là vi phạm luật Kinh doanh bất động sản hiện hành.

Khách hàng dễ gặp rủi ro khi xuống tiền

Theo luật sư Trần Đức Phượng, đoàn Luật sư TP.HCM, căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 14 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định: “Trường hợp ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà thu tiền trả trước của người mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định tại Khoản 3 Điều 69 của Luật Nhà ở thì phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản”.

Bên trong dự án

Theo đó, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

“Như vậy, việc chủ đầu tư tiến hành thu tiền đặt cọc giữ chỗ mà chưa hoàn thành phần xây móng của toà nhà chung cư là vi phạm luật Kinh doanh bất động sản và luật Nhà ở”, luật sư Trần Đức Phượng cho biết.

Theo luật sư Phượng, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong trường hợp chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện thì khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như: Xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án.

Vì vậy, để tránh việc rủi ro sau này trước khi mua khách hàng cần tìm hiểu kỹ pháp lý dự án. Nếu nhà chung cư, cao tầng thì môi giới, bán hàng phải cho xem giấy phép xây dựng, văn bản chấp thuận giao dịch mua bán bất động sản, và đọc kỹ nội dung trong hợp đồng để tránh tranh chấp, rủi ro.

Liên quan đến vấn đề pháp lý cũng như chỉ tiêu quy hoạch của dự án này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài sau.

Quốc Nam - Chí Thanh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/du-an-d-aqua-ram-ro-rao-ban-bai-dat-trong-a549654.html