Thẩm mỹ viện Á Châu: Quảng cáo “nổ rầm trời” trong khi chưa được cấp phép dịch vụ

Dù chỉ là cơ sở chăm sóc da thông thường nhưng Thẩm mỹ viện Á Châu lại đang quảng cáo và thực hiện một số dịch vụ làm đẹp vốn chỉ được cấp phép tại các bệnh viện.

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 23a, Nghị định 155/2018/NĐ – CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ Y tế, hiện nay, có hai loại hình cơ sở thẩm mỹ viện.
 

Thẩm mỹ viện Á Châu chỉ là cơ sở chăm sóc da thông thông nhưng lại quảng cáo dịch vụ cấy tế bào gốc vốn chỉ được thực hiện tại bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép.

Thứ nhất, cơ sở spa, thẩm mỹ viện không cần giấy phép hoạt động là những cơ sở thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, nhưng người thực hiện kĩ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Ngoài ra, loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không cần giấy phép hoạt động phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này gửi về sở Y tế - nơi đặt trụ sở ít nhất trước khi hoạt động 10 ngày.

Thứ hai, thẩm mỹ viện phải có giấy phép hoạt động là các cơ sở có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mắt, mũi, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông, và các bộ phận khác trên cơ thể người). Xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định là vậy, thế nhưng tại Hà Nội, vẫn còn tồn tại không ít cơ sở núp bóng danh xưng “viện thẩm mỹ quốc tế, thẩm mỹ viện, spa” với nhiều lời quảng cáo hoa mỹ để cung cấp và thực hiện một số dịch vụ làm đẹp vượt quá phạm vi chuyên môn hoạt động. Trong đó, thẩm mỹ viện Á Châu (số 48 Nguyễn Chánh, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) là một ví dụ điển hình.

Dịch vụ được quảng cáo nhiều nhất tại thẩm mỹ viện Á Châu

Chỉ cần một cú click vào website http://thammyachauhn.com/, một “rừng trời” các dịch vụ làm đẹp hiện ra trước mặt khách hàng với đủ lời mời chào hấp dẫn như: “siêu cấy collgen tươi, điều trị thâm, sẹo bằng phương pháp laser, giảm mỡ bằng công nghệ contri lipo”. Hầu hết những phương pháp này đều được quảng cáo dịch vụ không xâm lấn, không đau rát, rất an toàn; sử dụng các phương tiện hiện đại, được nhập khẩu từ châu Âu, châu Á, Mỹ, Nhật Bản…

Trong vai khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, PV được nhân viên tư vấn của cơ sở này cho biết, dịch vụ truyền cấy tế bào gốc, cấy collagen là phương pháp làm đẹp mới, sử dụng máy móc hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài để đẩy các dưỡng chất thẩm thấu qua da, không hề xâm lấn, không gây đau đớn cho khách hàng mà hiệu quả lại cao.

Ngoài ra, khi PV cần tư vấn về dịch vụ giảm béo, nhân viên này cũng nhiệt tình chia sẻ: phương pháp giảm béo bằng công nghệ contri lipo sử dụng sóng siêu âm hội tụ, kết hợp với kĩ thuật massage, mang lại hiệu quả tan mỡ, giảm cân vượt trội gấp 5 lần so với các phương pháp thông thường…

Và theo như quảng cáo, tất cả dịch vụ trên đều được thực hiện tại cơ sở.

Dịch vụ giảm béo bằng sóng âm được quảng cáo tại cơ sở

Để làm rõ thông tin cơ sở có được cấp phép thực hiện các dịch vụ trên hay không, PV đã liên hệ làm việc với Sở Y tế Hà Nội. Tại buổi làm việc, đại diện Sở này cho biết: Những dịch vụ như truyền cấy tế bào gốc, cấy collagen hay giảm béo bằng công nghệ contri lipo chỉ được phép thực hiện tại các cơ sở, bệnh viện được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép. Còn Thẩm mỹ viện Á Châu thì không được cấp phép thực hiện các dịch vụ làm đẹp này.

Thực tế hiện nay, không ít thẩm mỹ viện, spa vì lợi ích kinh tế mà đang “đùa giỡn, trục lợi” trên sức khỏe, tính mạng của khách hàng. Chính vì vậy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần có sự vào cuộc đồng bộ để thanh – kiểm tra toàn diện đối với các cơ sở hoạt động dạng này, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Lê Hoàng/ĐSPL

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tham-my-vien-a-chau-quang-cao-no-ram-troi-trong-khi-chua-duoc-cap-phep-dich-vu-a549663.html