Cựu tổng thống Mỹ cao tuổi nhất không dự lễ nhậm chức của Biden

Do tuổi cao, cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter (96 tuổi), sẽ không đến Washington dự lễ nhậm chức của Joe Biden ngày 20/1.

Theo đài CNN (Mỹ), cựu Tổng thống Jimmy Carter (96 tuổi), và phu nhân, Rosalynn Carter (93 tuổi), sẽ không đến Washington để tham dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden ngày 20/1 sắp tới. Ông Jimmy Carter và phu nhân, thay vào đó sẽ gửi "những lời chúc tốt đẹp nhất" đến Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris và "mong chờ một chính quyền thành công".

Deanna Congileo - Phát ngôn viên tại Trung tâm Carter tại TP.Atlanta cho biết, hôm 5/1 đây sẽ là lần đầu tiên ông Carter bỏ lỡ một buổi lễ nhậm chức kể từ khi ông tuyên thệ năm 1977. Trước đó, ông đều có mặt trong các buổi lễ nhậm chức, bao gồm cả lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vào năm 2017 và cựu Tổng thống Barack Obama trước đó.

Ở tuổi 96, ông Carter là vị tổng thống sống thọ nhất của Mỹ. Ông may mắn sống sót sau khi được chẩn đoán có một khối u ác tính di căn tới não hồi năm 2015. Ông đã gặp một số vấn đề về sức khỏe trong những năm gần đây. Cựu Tổng thống đã bị ngã một số lần và phải nhập viện để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu hồi năm 2019. Hiện tại, ông thuộc nhóm nguy cơ mắc COVID-19 cao do đã cao tuổi.

Cựu tổng thống Jimmy Carter và phu nhân Rosalynn Carter xem một trận đấu bóng bầu dục ở Atlanta hồi năm 2018. Ảnh: AP.

Trong khi đó, ông Freddy Ford, Chánh văn phòng của cựu Tổng thống George W. Bush hôm 5/1 cho biết ông Bush và cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush, sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris tại thủ đô Washington D.C vào ngày 20/1 sắp tới. Vợ chồng ông Bush cũng đã tham dự lễ nhậm chức đầu tiên của ông Barack Obama và Tổng thống Donald Trump.

"Cựu Tổng thống và Phu nhân mong được trở lại Điện Capitol để làm lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris. Tôi tin rằng đây sẽ là lễ nhậm chức thứ 8 mà họ có vinh dự được tham dự, gần đây nhất là lễ nhậm chức của Tổng thống Trump. Chứng kiến sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình là một dấu ấn của nền dân chủ của chúng ta, điều không bao giờ cũ”, ông Ford cho hay.

Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ cũng là một trong những thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa đầu tiên chúc mừng chiến thắng của ông Biden, sau khi CNN và các hãng truyền thông khác dự đoán ông Biden sẽ đắc cử tổng thống hồi tháng 11.

“Mặc dù chúng ta còn có khác biệt chính trị, tôi biết Joe Biden là người tốt, người đã giành lấy cơ hội để lãnh đạo và đoàn kết nước Mỹ. Tổng thống đắc cử nhiều lần khẳng định ông tranh cử với tư cách người của đảng Dân chủ, nhưng sẽ lãnh đạo vì tất cả người dân Mỹ. Tôi gửi lời chúc mừng tới ông ấy như cách đã từng làm với hai Tổng thống Trump và Obama: Cầu chúc ông thành công và tôi cam kết sẽ trợ giúp bất cứ khi nào có thể”, cựu Tổng thống nói.

Theo AP, đây sẽ là lần đầu tiên ông Carter bỏ lỡ một buổi lễ nhậm chức kể từ khi ông tuyên thệ vào năm 1977. 

Cuộc diễu hành trong lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1 sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình đồng thời có các buổi trình diễn ở các khu vực trên khắp nước Mỹ. Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức của Tổng thống (PIC) cũng đã yêu cầu người dân Mỹ không nên đến thủ đô Washington để dự buổi lễ do lo ngại dịch COVID-19

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-tong-thong-my-cao-tuoi-nhat-khong-du-le-nham-chuc-cua-biden-a549665.html