Lợi dụng lúc ngân hàng lỗi hệ thống, nhóm thanh niên chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Lợi dụng lúc hệ thống Ngân hàng Vietinbank bị lỗi, Nguyễn Nam Thắng cùng 2 đồng phạm đã dùng thủ đoạn tịnh vi, chiếm đoạt của ngân hàng này 1,8 tỉ đồng.

Ngày 6/1, VKSND Hà Nội hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Nam Thắng (SN 1983, trú phường Quang Trung, Đống Đa, TP Hà Nội); Trương Văn Phương (SN 1991, ở xã Đại An, Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Xuân Thủy (SN 1988, trú xã Minh Sơn, Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, đầu năm 2018, Thắng phát hiện hệ thống thanh toán thẻ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) bị lỗi. Nếu khách hủy giao dịch ngay khi dùng thẻ ATM thanh toán qua máy POS thì tài khoản được hoàn tiền nhưng tài khoản được thanh toán không bị trừ tiền.

Tháng 7/2018, Thắng bàn với Trương Văn Phương tìm giấy tờ tùy thân của người khác để mở tài khoản, đăng ký kinh doanh nhằm sử dụng dịch vụ quẹt thẻ POS.

Sau khi nhặt được chứng minh thư mang tên Nguyễn Ngọc Xuân, Phương rủ Nguyễn Xuân Thủy cùng tham gia. Đầu năm 2019, Thắng cùng 2 bị can còn lại dùng giấy tờ của người tên Xuân để đăng ký kinh doanh máy tính và thiết bị tin học.

Ngày 21/1/2019, Thủy đến Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội để đăng ký sử dụng dịch vụ quẹt thẻ POS cho cơ sở kinh doanh nói trên. Sau đó, các bị can mở 7 tài khoản tại nhiều ngân hàng khác như ACB, MSB, Oceanbank, Techcombank...

VKSND Hà Nội xác định trong các ngày 1-9/2/2019, Thắng dùng số thẻ ngân hàng trên quẹt thanh toán nhiều lần qua máy POS của Vietinbank và lập tức hủy giao dịch. Bằng thủ đoạn này, Thắng chiếm đoạt được gần 2,8 tỷ đồng.

Sau đó, Thắng chuyển gần 2 tỷ đồng vào 7 tài khoản mở tại các ngân hàng khác. Vietinbank phát hiện giao dịch đáng ngờ nên thu hồi được 950 triệu.

Theo cáo buộc, Thắng hưởng lợi 1,5 tỷ đồng, chia cho Phương 100 triệu và đưa cho Thủy 200 triệu. Khi vụ việc bị lộ tẩy, các bị can đã nộp lại tiền đã chiếm đoạt.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loi-dung-luc-ngan-hang-loi-he-thong-nhom-thanh-nien-chiem-doat-gan-2-ty-dong-a549670.html