Việt Nam sẽ thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ 2 trên người vào ngày 21/1

Dự kiến, ngày 21-22/1 tới, vắc xin Covivac do Viện vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ chính thức được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa cho biết: Dự kiến, ngày 21-22/1 tới, vắc xin Covivac do IVAC sản xuất sẽ chính thức được thử nghiệm lâm sàng trên người. Theo kế hoạch, IVAC phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), đại học Y Hà Nội để thử nghiệm lâm sàng Covivac.

Đây là vắc xin phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam đã đến bước thử nghiệm trên người. Dự kiến tháng 3/2021, Việt Nam sẽ tiếp tục có vắc xin thứ 3 cũng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Vắc xin Covivac phòng COVID-19 do IVAC sản xuất sẽ được tiêm thử nghiệm trên người vào tháng 1/2021. Ảnh: Sức khỏe đời sống

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Việt Nam là một trong số ít quốc gia của ASEAN đã có vắc xin phòng COVID-19 thử nghiệm trên người. Bên cạnh đó, trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, Việt Nam cũng đã có nhiều thành tựu như: Là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên thực hiện được việc giải trình tự gene virus SARS-CoV-2; là 1 trong 5 quốc gia sản xuất được sinh phẩm chẩn đoán kháng thể trong phòng chống dịch COVID-19, nhờ đó, Việt Nam đã chủ động được sinh phẩm chẩn đoán; sản xuất thành công máy thở...

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 ( Nanocovax) trên người từ ngày 17/12/2020 và đã tiêm 2 liều (25mcg và 50mcg trên người tình nguyện); hiện sức khoẻ người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường; IVAC là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vắc xin COVID-19 nhanh thứ hai hiện nay tại Việt Nam.

TS Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng cục Khoa học, công nghệ và đào tạo (bộ Y tế) cho hay, vắc xin Covivac đã được đánh giá tại Mỹ và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, kết quả đánh giá rất khả quan, vì thế nhà sản xuất và bộ Y tế đã cùng dự định đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm trên người sớm hơn 1 tháng, dự kiến vào ngày 21, 22/1 tới. Cuộc thử nghiệm sẽ thực hiện tại đại học Y Hà Nội.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/viet-nam-se-thu-nghiem-vac-xin-covid-19-thu-2-tren-nguoi-vao-ngay-21-1-a549680.html