Chủ tịch Hạ viện Mỹ: "Công lý sẽ được thực thi" với những người xâm phạm Điện Capitol

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi cuộc bạo loạn nhằm vào trụ sở Quốc hội là "vụ tấn công đáng xấu hổ đối với nền dân chủ Mỹ", đồng thời khẳng định những đối tượng tham gia sẽ phải đối diện với luật pháp.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu khi Hạ viện Mỹ triệu tập lại sau cuộc bạo loạn của những người biểu. Ảnh: CNN

CNN đưa tin, sau trở lại phòng họp Hạ viện tối 6/1 (theo giờ Mỹ), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu, những đối tượng bạo loạn đã thất bại.

Bà Pelosi cho rằng, "công lý sẽ được thực thi", những đối tượng này sẽ phải đối mặt với luật pháp của Mỹ.

Trước đó, vụ bạo loạn buộc các nhà lập pháp, nhân viên quốc hội và nhà báo phải được sơ tán khỏi Điện Capitol, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã quyết định nối lại cuộc họp của lưỡng viện Mỹ ngay trong tối 6/1.

Trong thư gửi cho các nhà lập pháp Mỹ, bà Pelosi cho rằng cuộc tấn công vào Điện Capitol "không thể ngăn cản chúng ta thực hiện trách nhiệm xác nhận việc đắc cử của ông Joe Biden".

Để nhanh chóng xác nhận chiến thắng của ông Biden, bà Pelosi cho biết lưỡng viện Mỹ sẽ nhóm họp trở lại "ngay tối nay" (tối 6/1 theo giờ Mỹ, tức sáng 7/1 theo giờ Việt Nam).

Bà Pelosi cho biết đã đưa ra quyết định trên sau khi tham vấn với hai lãnh đạo cấp cao nhất của phe đa số Dân chủ trong Hạ viên là ông Steny Hoyer và ông James Clyburn, bộ Tư Pháp, bộ Quốc phòng và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. 

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cũng lường trước được rằng cuộc họp sẽ kéo dài, song bà "hy vọng vào một chương trình làm việc ngắn hơn". Bà Pelosi cũng khẳng định chắn chắn rằng bất chấp những khó khăn trước mắt, mục tiêu của Quốc hội là xác nhận chiến thắng cho ông Biden "sẽ được hoàn thành".

Bà Pelosi cũng cho rằng, bằng những hành động quyết đoán như vậy, Quốc hội Mỹ "sẽ trở thành một phần của lịch sử theo cách tích cực bất chấp những phản đối vô căn cứ trước cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn".

Như đã thông tin, những người ủng hộ ông Donald Trump đã bao vây Điện Capitol, đập phá cửa sổ và chiếm các văn phòng. Tổng thống đắc cử Biden chỉ trích rằng đây là hành động "dấy loạn". Bà Pelosi gọi đây là "vụ tấn công đáng xấu hổ đối với nền dân chủ Mỹ".

Tào Đạt

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chu-tich-ha-vien-my-cong-ly-se-duoc-thuc-thi-voi-nhung-nguoi-xam-pham-dien-capitol-a549716.html