Sai lầm của người lớn khiến trẻ dễ ốm nặng khi trời rét

Nếu không được chăm sóc và giữ ấm đúng cách, hệ hô hấp của trẻ rất dễ bị tổn thương do sức đề kháng chưa hoàn thiện.

Trong điều kiện thời tiết lạnh, đường hô hấp của trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm khuẩn và gặp các vấn đề liên quan viêm hô hấp trên, dưới. Một số bệnh khá phổ biến là viêm mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm phê quản, viêm phổi...

Theo tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Hồng Hanh - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), ngoài những tác động của thời tiết, sai lầm trong cách chăm sóc và bảo vệ đường hô hấp cho trẻ cũng là nguyên nhân lớn gây bệnh.

Một số sai lầm của cha mẹ có thể khiến trẻ dễ bị bệnh liên quan đường hô hấp hơn. Ảnh minh họa: Huffpost Canada.

"Nhiều cha mẹ mặc quá nhiều quần áo và nghĩ rằng có thể giữ ấm cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ đùa nghịch, mồ hôi có thể ngấm ngược vào quần áo và khiến bé bị nhiễm lạnh hơn", tiến sĩ Hồng Hanh nói.

Một sai lầm khác là khi trẻ ốm, một số cha mẹ lại kiêng tắm cho con vì lo trẻ dễ bị nhiễm lạnh. Hành động này là không hợp lý vì cơ thể trẻ đang phát triển, đặc biệt, nhiều bé chơi đùa nhiều sẽ ra mồ hôi.

Do đó, tiến sĩ Hanh khuyến cáo: "Dù trẻ đang sốt, ho hay viêm mũi, viêm họng, chúng ta vẫn nên lau người sạch sẽ, thay quần áo hàng ngày cho con. Thậm chí, cha mẹ có thể tắm cho trẻ trong phòng ấm nhưng cố gắng làm nhanh, lau khô người và mặc quần áo ấm cho trẻ".

Giám đốc Trung tâm Hô hấp cũng gợi ý một số phương pháp phòng tránh bệnh về đường hô hấp cho trẻ nhỏ. Vị chuyên gia này khuyến cáo gia đình nên vệ sinh mũi, họng cho trẻ hàng ngày, giữ ấm nhưng không để trẻ quá nóng và tránh nhiễm lạnh do mồ hồi.

Khi đưa trẻ ra ngoài, cha mẹ cần mặc quần áo ấm, quàng khăn, đội mũi, đeo tất tay, chân và khẩu trang cho con nhằm phòng nguy cơ nhiễm lạnh ở mũi, miệng, phổi...

Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống các bệnh hô hấp. Ngoài đảm bảo đủ thịt, cá, trứng, sữa trong chế độ ăn, cha mẹ cũng cần bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, rau quả và lượng nước cần thiết để tăng sức đề kháng cho bé. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, chúng ta nên cho bú sữa mẹ hoàn toàn nếu có thể.

Biện pháp phòng bệnh về đường hô hấp hiệu quả khác là cho trẻ tiêm phòng đầy đủ. Đồng thời, chúng ta nên tránh để bé tiếp xúc với các trẻ khác bị ốm, sốt hoặc ho.

Khi trẻ có dấu hiệu ho, khò khè, sốt cao, thuốc hạ sốt không đáp ứng, thở nhanh, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú hay nôn, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sai-lam-cua-nguoi-lon-khien-tre-de-om-nang-khi-troi-ret-a549728.html