Mỹ: Lãnh đạo phe Dân chủ kêu gọi phế truất Tổng thống Trump

Các nhà lãnh đạo yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence vận dụng Tu chính án thứ 25 của Hiến Pháp Mỹ để phế truất Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Ngày 7/1 (theo giờ địa phương), lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã kêu gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vận dụng Tu chính án thứ 25 theo Hiến pháp để ngay lập tức phế truất Tổng thống Donald Trump, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu ông Pence không hành động thì Quốc hội Mỹ sẽ "ra tay."

Trong một tuyên bố, ông Schumer khẳng định những gì xảy ra tại Đồi Capitol ngày 6/1 là một cuộc nổi loạn chống lại nước Mỹ, do tổng thống đương nhiệm kích động.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. Ảnh: Getty

Ông Schumer cho rằng Tổng thống Trump không nên giữ chức vụ thêm một ngày nào nữa và nếu Phó Tổng thống cùng Nội các từ chối thực hiện đề nghị của ông, Quốc hội cần triệu tập phiên họp để luận tội Tổng thống.

Trước đó cùng ngày, các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã gửi thư tới Phó Tổng thống Pence để yêu cầu ông viện dẫn Tu chính án thứ 25 nhằm luận tội và phế truất Tổng thống Trump trước thời điểm ông mãn nhiệm vào ngày 20/1 tới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng yêu cầu phế truất Tổng thống Donald Trump, cáo buộc nhà lãnh đạo này đã châm ngòi cho cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol cũng như những hành động xâm nhập trụ sở Hạ viện một ngày trước đó.

Giống như ông Schumer, bà Pelosi khẳng định nếu ông Pence không thực hiện những động thái nhằm phế truất Tổng thống Trump, bà và các thành viên khác trong Quốc hội sẵn sàng thúc đẩy một phiên luận tội đối với nhà lãnh đạo này.

Trong diễn biến liên quan, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Adam Kinzinger cũng kêu gọi sử dụng Tu chính án thứ 25 để tước bỏ chức vụ của Tổng thống Trump, một ngày sau vụ bạo loạn được xem như một vụ tấn công nhằm vào nền dân chủ Mỹ

Tu chính án số 25 được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1965 và chính thức được phê chuẩn vào năm 1967. Đây là cơ chế hợp pháp nhằm phế truất người đứng đầu chính phủ trong trường hợp tổng thống không đủ năng lực lãnh đạo đất nước hoặc qua đời khi tại chức.

Tu chính án này cũng đã chính thức hóa quy trình cho phép phó tổng thống tiếp quản vai trò của tổng thống khi đương kim chủ nhân Nhà Trắng qua đời hoặc từ chức.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/my-lanh-dao-phe-dan-chu-keu-goi-phe-truat-tong-thong-trump-a549751.html