10 mẹo hay làm sạch đồ đạc giúp bạn có nhà xinh đón Tết

Với mỗi loại nội thất có các chất liệu khác nhau lại có cách xử lý phù hợp để tăng độ bền của đồ đạc trong nhà.

Trong gia đình có rất nhiều đồ nội thất với nhiều chất liệu khác nhau: tre, mây, da, gỗ... Hãy lưu ý các mẹo vặt dưới đây nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ của chúng nhé!

1. Đồ gỗ tếch

Gỗ tếch là một loại gỗ quý hiếm và đắt tiền, đó là lý do mà nó luôn được ưa chuộng trong nội thất gia đình. Nhưng không hẳn ai cũng biết cách chăm sóc và bảo vệ nó.

Chăm sóc gỗ tếch đòi hỏi phải rất thận trọng và tỉ mỉ. Nếu vết bẩn là dầu hoặc mực, hãy dùng giấy thấm và ủi cho đến khi hết vết bẩn. Nếu vết bẩn nhiều, hãy dùng giấm, nước và dùng khăn ẩm để lau. Sau khi khô, bạn có thể đánh bóng nó như mới. Nhưng tuyệt đối không sử dụng chất đánh bóng có cồn vì nó sẽ làm hỏng gỗ.

2. Đồ nội thất bẳng gỗ rắn

Đối với nội thất bằng gỗ rắn thì bạn nên dùng khăn bông hoặc khăn thấm nước xà phòng rồi lau. Sau đó để bàn ghế khô. Bạn cũng có thể sử dụng kem hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch đồ gỗ, nhưng không được chứa cồn hoặc amoniac. Nếu có vết bẩn lớn, sâu thì hãy chà sạch bằng giấy nhám hạt mịn rồi bôi sáp lên trước khi lau sạch bằng vải khô. Không nên đặt ngoài trời vì ánh nắng sẽ làm hỏng màu gỗ.

3. Đồ nội thất bằng gỗ mềm

Đối với gỗ mềm thì nên lau sạch bằng vải, nước xà phòng nhẹ và phải lau khô đồ đạc ngay lập tức. Còn phần bảo dưỡng thì phải phun thuốc diệt côn trùng và đặt nó dưới ánh nắng mặt trời.

Tốt nhất nên tránh đặt những đồ vật ẩm ướt hoặc để tiếp xúc với nước. Vì nó sẽ gây ra mụn. Nếu đồ đạc bị ố vàng nhiều, hãy lau sạch bằng khăn thấm giấm và nước ấm, sau đó dùng sáp bôi lên trên.

4. Nội thất bằng mây

Bàn ghế mây có nhiều rãnh hở khiến bụi bám vào và việc lau chùi khá khó khăn. Để làm sạch đồ nội thất bằng mây của bạn, bạn cần một máy hút bụi.

Nếu cọ rửa thì nên sử dụng nước rửa bát pha với nước và thỉnh thoảng cọ bằng bàn chải mềm, sau đó rửa sạch bằng nước thường và lau khô.

5. Sofa vải

Ghế sofa vải đang rất được ưa chuộng hiện nay vì nó khá đa dạng và giá cả cũng rất phải chăng. Đặc biệt có thể tháo rời và dễ dàng vệ sinh hơn.

Sofa vải nên giặt bằng tay, sử dụng chất tẩy rửa pha với nước ấm. Sau đó giặt nhẹ nhàng bằng tay và phơi khô, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ làm đổi màu.

6. Sofa vải không giặt được

Việc vệ sinh sofa vải không giặt nên bắt đầu bằng việc lau bề mặt của sofa trước, nên sử dụng bàn chải mềm, bạn sẽ không làm hỏng bề mặt ghế sofa. Sau đó, nếu có vết bẩn, hãy đổ một ít giấm lên một miếng vải sợi nhỏ và chà xát nhẹ nhàng. Làm ướt một miếng vải với dung dịch xà phòng nhẹ và chà xát nhẹ để nước thấm vào (nhưng không được ướt nhiều) để làm sạch chất bẩn trong vải. Sau đó làm khô bằng cách sử dụng máy sấy tóc. Hoặc để thoáng với cửa ra vào và cửa sổ để thông gió tốt.

7. Sofa da

Dùng phương pháp hút bụi xung quanh rãnh của bàn ghế. Nếu có vết xước, hãy dùng khăn thấm nước xà phòng nhẹ và vắt để không bị ướt và lau nhẹ nhàng để tránh tác dụng của xà phòng làm hỏng da của ghế sofa. Nếu có vết mốc, hãy dùng giấm và bình xịt nước để loại bỏ vết bẩn, sau đó lau sạch bằng vải khô. Nếu có vết bẩn cứng đầu, hãy sử dụng chất tẩy rửa dành riêng cho đồ da để lau sạch.

8. Đệm

Như mọi người đã biết, bạn nên phơi đệm sáu tháng một lần trong khoảng 6 tiếng vì ánh nắng sẽ tiêu diệt vi khuẩn trong đệm. Nhưng nếu đó là vết ố trên nệm thì cần được làm sạch ngay lập tức. Để ngăn vết bẩn bám vào, hãy dùng nước lạnh pha với bột giặt và dùng khăn ẩm vò mạnh. Hãy nhớ rằng nệm rất khó làm khô nên không làm ướt môi trường xung quanh quá nhiều. Đối với mùi hôi, có thể xử lý bằng cách rắc bột baking soda lên đệm và để khoảng 30 phút, sau đó hút sạch. Baking soda sẽ giúp khử mùi nệm của bạn. Và nếu bạn có mùi hương đặc biệt, hãy nhỏ tinh dầu vào muối nở. Chỉ cần rắc lên đệm là giường của bạn sẽ thơm tho, không còn mùi khó chịu.

9. Nội thất tre

Làm sạch đồ nội thất bằng tre bằng vải thấm nước, xà phòng hòa tan và chà. Sau đó dùng miếng bọt biển thấm nước muối và lau sạch lại. Cách làm đó cũng làm tăng tuổi thọ sử dụng của đồ nội thất bằng tre.

10. Đồ nội thất cao cấp

Dùng bàn chải mềm để làm sạch đồ nội thất bằng đá cẩm thạch. Hoặc dùng khăn và nước xà phòng để lau, sau đó dùng khăn thấm nước sạch lau lại. Trước khi lau khô nếu đá hoa bị ố vàng thì phải nhanh chóng làm sạch bằng cách rắc muối lên vết bẩn để vết bẩn thấm và chải sạch. Nếu vết bẩn vẫn không còn, hãy đổ sữa đã hỏng lên trên và để trong 3 ngày, sau đó lau sạch bằng khăn ẩm. Cứ như vậy, vết ố trên đá hoa cương sẽ biến mất.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/10-meo-hay-lam-sach-do-dac-giup-ban-co-nha-xinh-don-tet-a549809.html