Giới tỷ phú Mỹ từng hậu thuẫn ông Trump bất ngờ "quay lưng" đồng loạt

Những tỷ phú từng ủng hộ hàng chục triệu USD cho chiến dịch tranh cử và ca ngợi các chính sách của Trump nay im hơi lặng tiếng, một số khác lên án hành vi kích động bạo lực tại tòa nhà Quốc hội hôm 6/1.

Giới người giàu tại Mỹ từng ủng hộ hàng loạt chính sách của vị tổng thống. Họ hậu thuẫn cho ông Trump bằng hàng tỷ USD tài trợ. Họ hoan nghênh chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp của chính quyền Trump. Họ hứng khởi khi thị trường chứng khoán tăng vọt.

Nhưng giờ đây, những nhà tài trợ hùng hậu của ông Trump không còn lên tiếng trước tình thế ngày càng mất kiểm soát nữa. Khi sự hỗn loạn bao trùm Nhà Trắng, có rất ít tỷ phú nguyện ý tiếp tục sát cánh với vị tổng thống mà họ đã vung hàng triệu USD quyên góp trong chiến dịch tranh cử trước đó.

Theo Bloomberg, phần lớn tỷ phú từng ủng hộ ông Trump lựa chọn im lặng, thậm chí một số khác lên tiếng phản đối, chỉ trích.

“Tôi xin lỗi, tôi không rảnh lúc này”, nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel trả lời khi được hỏi về vị tổng thống. Thomas Peterffy, người kiểm soát tập đoàn Interactive Brokers Group nói "Không, cám ơn". Tỷ phú Richard LeFrak, ông trùm bất động sản tại New York, cũng từ chối trả lời báo giới khi được hỏi về chủ đề liên quan.

Tỷ phú Peter Thiel từ chối bình luận về chủ đề Tổng thống Donald Trump khi được hỏi. Ảnh: Bloomberg.

Chỉ một vài trong số hơn 20 tỷ phú giàu có nhất từng ủng hộ chiến dịch tranh cử của Trump đưa ra vài quan điểm về tình hình hỗn loạn, sau cuộc bạo loạn ở điện Capital khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Số còn lại hầu hết không trả lời và không ai chấp nhận một cuộc phỏng vấn sâu.

Sự im lặng của những tỷ phú từng quyên góp hàng triệu USD cho ông Trump diễn ra trong hoàn cảnh các nhà lập pháp Dân chủ đã thúc giục nội các của Trump ngay lập tức loại ông khỏi ghế tổng thống và đe dọa sẽ luận tội ông lần thứ hai nếu đảng Cộng hòa không hành động kịp thời. Thành viên đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đã "kích động đám đông đột nhập Điện Capitol" khi Quốc hội họp để xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden, gây nên sự hỗn loạn và "nỗi ô nhục" cho nền dân chủ Mỹ.

Một số tỷ phú từng ủng hộ ông Trump đã lên tiếng phản đối bạo lực, bao gồm cả người sáng lập Blackstone Group Inc. Stephen Schwarzman, người thuộc lĩnh vực tài chính đã đóng góp nhiều tiền nhất cho chiến dịch tái tranh cử của Trump.

"Cuộc nổi dậy diễn ra sau lời nhận xét "gian lận bầu cử" của tổng thống ngày 6/1 là sự việc quá kinh khủng và là sự sỉ nhục đối với các giá trị dân chủ mà người Mỹ chúng ta yêu quý", Schwarzman nói trong một tuyên bố. "Tôi bị sốc và kinh hoàng trước đám đông bạo loạn, phá hoại hiến pháp của chúng ta. Như tôi đã nói vào tháng 11, kết quả của cuộc bầu cử là rất rõ ràng và phải có sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình".

Tỷ phú Ronald Lauder, chủ tịch của Estee Lauder Cos, cho biết: "Tôi lên án những kẻ côn đồ và tội phạm, những kẻ ngày 6/1 phá hoại các sảnh thiêng và phòng họp của Quốc hội, cùng với tất cả những kẻ đã kích động và tiếp tay cho bạo lực vô lương tâm của chúng. Đây là những thành phần tồi tệ nhất của xã hội". Vị tỷ phú này cũng là một nhà tài trợ lớn cho chiến dịch tranh cử Tổng thống vừa qua của ông Trump.

Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia, đại diện là CEO Jay Timmons hôm 7/1 đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence xem xét viện dẫn Tu chính án thứ 25, phế truất ông Trump trước ngày chuyển giao quyền lực 20/1 tới. Tỷ phú Harold Hamm, ông trùm dầu mỏ và là một trong những người thân tín của Trump, là thành viên hội đồng quản trị của hiệp hội này đã không lên tiếng phản đối quyết định của hiệp hội.

Hai tỷ phú Richard và Liz Uihlein, chủ sở hữu của Uline Inc., những người đã đổ hàng chục triệu USD vào các hoạt động ủng hộ ông Trump những năm gần đây cũng im lặng một cách kỳ lạ. Giám đốc quỹ đầu cơ John Paulson, cũng như Charles Dolan, thành viên gia đình kiểm soát công ty Madison Square Garden cũng không lên tiếng bênh vực ông Trump dù họ từng là những người nhiệt tình ủng hộ tiền và ca ngợi chính sách giảm thuế thu nhập cho người giàu của Trump.

Những tỷ phú từng ủng hộ ông Trump như Ken Fisher của Fisher Investments cũng lên án "hành vi bệnh hoạn theo nhiều cách và là một thảm kịch" khi nói về việc bạo loạn hôm 6/1. Trong khi đó tỷ phú Nelson Peltz, người đã tổ chức gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump vào năm ngoái, cho biết trong một tuyên bố chung với hai người đồng sáng lập của Trian Fund Management rằng họ "lên án những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử".

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/1 với CNBC, Peltz thậm chí thẳng thừng hơn: "Tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy trong cuộc bầu cử hồi tháng 11. Hôm nay tôi xin lỗi vì tôi đã làm điều đó".

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gioi-ty-phu-my-tung-hau-thuan-ong-trump-bat-ngo-quay-lung-dong-loat-a549867.html