Có được bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi?

Anh Quang (Hà Nội) hỏi: Tôi sắp khai trương nhà hàng ăn uống có bán kèm rượu, bia. Tôi muốn hỏi rằng nếu người dưới 18 tuổi vào nhà hàng tôi mua rượu và uống thì tôi có bị xử phạt hay không? Tôi thực hiện quảng cáo rượu cho một nhãn hàng bằng biển quảng cáo thì có cần phải tuân thủ quy định gì hay không? Mong Luật sư FDVN sớm phản hồi.

Trả lời:

Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN). Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

 [1]. Quy định của pháp luật về việc cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi

Theo quy định tại Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 thì các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia gồm:

“1. Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.

2. Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.

…”

Như vậy, việc bán và cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định đã được trích dẫn ở trên.

Bên cạnh đó, việc xử phạt đối với hành vi nêu trên còn được quy định tại Điều 45 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, cụ thể:

“Điều 45. Hành vi vi phạm về bán sản phẩm rượu

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không niêm yết bản sao hợp lệ giấy phép kinh doanh sản phẩm rượu, chủng loại rượu, giá các loại rượu đang bán tại địa điểm kinh doanh của mình;

b) Bán sản phẩm rượu cho người chưa đủ 18 tuổi.

Ngoài mức phạt tiền nêu trên nếu Nhà hàng của Anh/Chị bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi nhiều lần hoặc tái phạm thì còn có thể phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ sản phẩm rượu từ 01 tháng đến 03 tháng theo quy định tại Khoản 4 Điều 45 của Nghị định này.

[2]. Về việc quảng cáo rượu, bia bằng biển hiệu

Khi nhà hàng của Anh/Chị thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia phải bảo đảm các quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, gồm:

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Sương - Công ty Luật FDVN

 

Ngọc Anh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/co-duoc-ban-ruou-bia-cho-nguoi-duoi-18-tuoi-a549879.html