Sắp xét xử "bà trùm" đường dây mua bán thận xuyên quốc gia

Trong vòng gần 2 năm, nhóm của Huyền đã đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận, thu lời bất chính hơn 2,5 tỉ đồng.

Dự kiến ngày 19/1, TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử đường dây mua bán bộ phận cơ thể người do Tôn Nữ Thị Huyền (46 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) cầm đầu.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày, do thẩm phán Lê Thị Kim Loan làm chủ tọa.

Bà trùm Tôn Nữ Thị Huyền. Ảnh: Vietnamnet

Theo cáo trạng, năm 2009, Huyền đi ghép thận tại Trung Quốc nên quen Đào Thành Nhân (người Việt Nam, sinh sống tại Campuchia). 7 năm sau, theo hướng dẫn của Nhân, Huyền đứng ra đưa người sang Campuchia bán thận với giá 15.000-17.000 USD.

Tháng 4/2017, Đào Đức Hai Việt (27 tuổi) sang Campuchia bán thận cho Huyền. Khi về nước, Việt cùng Huyền tổ chức mua bán thận. Thanh niên này được giao nhiệm vụ lên mạng Facebook tìm kiếm người bán thận và được hưởng từ 15 đến 25 triệu đồng với mỗi ca phẫu thuật thành công.

Ngoài ra, Huyền còn giao Việt đưa người bán thận đi làm các xét nghiệm tại đại học Y Hà Nội.

Một người khác liên quan vụ án là Đào Quang Hưng cũng quen Huyền khi sang Campuchia bán thận. Hưng cùng Việt đã môi giới cho Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Huỳnh Kim Ngân... bán thận cho Huyền. Sau đó, những người này đã tham gia tìm kiếm người có nhu cầu bán thận để hưởng tiền môi giới.

Thông qua trang "Hội người bán thận" trên Facebook, nhóm này đã đưa người bán thận đến các bệnh viện như Chợ Rẫy, Hòa Hảo, Thống Nhất, 115, phòng khám Thuận Kiều ở TP.HCM, bệnh viện Đức Trí (Hà Nội) để tiến hành các xét nghiệm theo hướng dẫn. Khi có kết quả thì chụp hình ảnh thông tin về người bán thận gửi qua phần mềm cho Huyền để chuyển cho bác sĩ ở Lào.

Khi các chỉ số xét nghiệm của giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp với nhau, Huyền tổ chức đưa những người này sang Campuchia làm phẫu thuật cắt ghép.

Mỗi ngày, Huyền đưa 2 người vào bệnh viện cắt thận. Sau thời gian nghỉ dưỡng người bán thận được trả khoảng 200 triệu đồng rồi đưa về nước.

Theo cơ quan tố tụng, từ tháng 4/2017 đến ngày 21/1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa sang Campuchia cắt ghép 37 trườn hợp. Qua đó, Huyền thu lợi bất chính hơn 2,5 tỷ đồng, Đức môi giới cho 40 người và thu lợi 230 triệu đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định được 22 người bán thận. Những người này đã phẫu thuật cắt một quả thận, tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 45-69%.

VKS đánh giá hành vi của Huyền cùng 7 đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại tính mạng, sức khoẻ người khác và vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong hiến, ghép, lấy mô bộ phận cơ thể nên cần xử lý nghiêm.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sap-xet-xu-ba-trum-duong-day-mua-ban-than-xuyen-quoc-gia-a549985.html