Bé 3 tuổi tử vong do ăn phải củ sắn cao sản

Do ăn phải củ sắn cao sản có chứa độc tố tự nhiên, em bé 3 tuổi đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Thông tin từ sở Y tế Lào Cai cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải sắn cao sản có chứa độc tố tự nhiên làm một trẻ tử vong.

Vụ việc xảy ra tại thôn Tổng Kim, xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên. Hậu quả làm một trẻ em 2 tuổi phải nhập viện điều trị, một trẻ 3 tuổi tử vong trên đường đến bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm của của viện Kiểm nghiệm Quốc gia cho thấy, hàm lượng Cyanide có trong mẫu sắn cao sản nói trên là 22mg/100g.

Hình ảnh cây và củ sắn cao sản- Ảnh: Sở Y tế Lào Cai

Cyanide được đánh giá là một trong những chất độc nhất trên thế giới. Độc tố này có nhiều trong vỏ, ruột, lá sắn. Khi vào cơ thể, nó làm tế bào không hấp thụ được oxy, gây ngạt tế bào, khiến bệnh nhân khó thở, suy hô hấp, hôn mê, trụy tim mạch. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Biểu hiện ngộ độc sắn thường xuất hiện vài giờ sau ăn loại lương thực này. Bệnh nhân có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa (đầy bụng, sôi bụng, buồn nôn, nôn và tiêu chảy), rối loạn thần kinh (váng đầu, nóng bừng mặt, ù tai, chóng mặt, ngứa ngáy, chân tay nặng, run, co giật…), có trường hợp sốt, ho…

Sở Y tế Lào Cai cho biết trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương trồng sắn cao sản để bán cho các xưởng chế biến tinh bột, xuất khẩu sang Trung Quốc. Lượng sắn cao sản đang rất nhiều do thời điểm này là vụ thu hoạch chính.

Để phòng chống ngộ độc sắn cao sản, chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Lào Cai khuyến cáo người dân không nên sử dụng sắn cao sản để chế biến thành thực phẩm.

Các loại sắn thông thường khác cần chế biến ngay khi thu hoạch. Nếu chế biến không kịp, người dân phải vùi sắn xuống đất. Trước khi chế biến, người dân cần lột hết vỏ sắn, ngâm vào nước (nên sử dụng nước vo gạo).

Khi luộc sắn, người dân phải mở nắp nhiều lần để chất độc bay hơi bớt. Không nên ăn khi sắn có vị đắng, nên luộc với các loại đường để trung hòa bớt chất độc.

Khi bị ngộ độc sắn (say sắn), việc đầu tiên cần làm là giúp nạn nhân nôn, sau đó cho uống nước đường, nước mía và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-3-tuoi-tu-vong-do-an-phai-cu-san-cao-san-a550090.html