4 sai lầm tai hại khi dùng nước mắm

Nước mắm là gia vị không thể thiếu với nhiều món ăn, tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết sử dụng đúng cách.

Nước mắm là loại nước rỉ ra từ việc ướp muối tôm, cá, động vật khác,... lâu ngày. Đây là một trong những loại gia vị cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng ở nước ta.

Nước mắm chứa nhiều chất đạm, chúng ở dạng các Amino Axit và Polipeptit mà hai chất này có khả năng cung cấp năng lượng và giữ ấm cơ thể. Tác dụng của nước mắm giúp bổ huyết, thông huyết mạch, lợi niệu và nhuận tràng, bổ can thận. Nếu dùng làm gia vị sẽ giúp khai vị, trợ tiêu hóa.

Nước mắm tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách. Dưới đây là những khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng:

Không dùng nước mắm cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cha mẹ không nên nêm gia vị (muối, đường, nước mắm, mì chính, hạt nêm...) vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi. Bởi lẽ, thận trẻ còn đang non nớt, việc thêm nước mắm hay muối vào đồ ăn sẽ khiến bộ phận này phải chịu gánh nặng. 

Chớ nêm nước mắm khi thức ăn đang sôi: Nhiều người thường có thói quen nêm nước mắm vào món ăn đang sôi. Tuy nhiên, đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm. Nguyên nhân là bởi, cho nước mắm vào nôi trong lúc nước đang sôi sùng sục sẽ khiến một phần axit amin trong loại gia vị này biến mất. 

Bên cạnh đó, thức ăn của bạn cũng dễ bị chuyển màu nâu sẫm không đẹp mắt do axit amin kếp hợp với đường trong các thực phẩm khác.

Nấu quá lâu: Hãy nhớ, nước mắm được nấu quá lâu sẽ khiến mùi vị và vitamin bị bốc hơi hết. Với món canh, bạn chỉ nên cho nước mắm khi món ăn đã gần chín và chuẩn bị tắt bếp. Đối với món kho, xào không nên ướp thịt bằng nước mắm mà hãy đun thịt cho chín mềm rồi cho nước mắm vào tạo mùi thơm là có thể tắt bếp.

Không nên ướp nước mắm với thịt: Việc làm này sẽ khiến thịt bị khô và cứng hơn so với khi sử dụng bột canh, muối hoặc đường để ướp. 

Bảo quản nước mắm đúng cách:

- Bản chất nước mắm có độ mặn rất cao do có chứa nhiều muối, do vậy nước mắm có thể để được rất lâu trong môi trường bên ngoài. 

- Không nên trộn thêm các gia vị khác vào nước mắm vì như vậy sẽ khiến chất lượng nước mắm bị giảm đi và bảo quản sẽ khó hơn.

- Không nên để nước mắm trong tủ lạnh, bởi muối sẽ bị lắng xuống và khiến các acid amin mất đi tác dụng.

- Cần tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời vào nước mắm. Bảo quản ở nơi thoáng mát để nước mắm không bị biến chất.

 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/4-sai-lam-tai-hai-khi-dung-nuoc-mam-a550183.html