Các tình nguyện viên tiêm thử vaccine COVID-19 liều cao nhất sức khỏe hiện tại ổn định

Các tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm liều cao nhất vaccine COVID-19 Nanocovax 75mcg đều có sức khỏe ổn định, đang ở nhà để tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Thông tin trên báo chí, sáng 19/1, PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, học viện Quân y, cho biết sức khỏe của các tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm liều cao nhất vaccine COVID-19 Nanocovax 75mcg đều ổn định, không sốt, chỉ có một vài người bị đau ở vùng tiêm.

Được biết, các tình nguyện viên này đã trở về nhà để tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Cũng theo PGS.TS Chử Văn Mến: “Đến nay, tất cả các mũi tiêm vaccine thử nghiệm của Nanocovax đều khá an toàn, đảm bảo đúng quy trình”.

Dự kiến ngày 20/1, 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm mũi 1 của liều 50mcg sẽ được tiêm mũi thứ hai và 17 người còn lại trong nhóm liều 25mcg sẽ được tiêm mũi thứ hai.

Sức khỏe của các tình nguyện viên tiêm mũi 2 vaccine Nanocovax liều thấp nhất đều ổn định. Ảnh: Nhân dân

Thông tin trước đó, ngày 14/1, mũi 2 vaccine Nanocovax liều thấp nhất- 25mcg đã được tiêm cho 3 tình nguyện viên nhóm 1. Nhóm này là 3 người đầu tiên của Việt Nam gồm 1 nam và 2 nữ trong độ tuổi 20-25 đã tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 vào ngày 17/12/2020.

Theo kế hoạch, 3 tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 1 (gồm 20 người) sẽ tiêm mũi 2 vaccine Nanocovax liều 25mcg. Liều 2 cách liều 1 đủ 28 ngày. .

Thông tin từ bộ Y tế, nhóm tình nguyện viên sau tiêm mũi đầu đều không phát hiện bất thường, đến nay học viện Quân Y đã tiêm thử nghiệm vaccine Nanocox liều 25mcg, 50mcg và 75mcg trên các nhóm còn lại. Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển các đối tượng tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần.

Kết quả 43 tình nguyện viên đều có sức khoẻ ổn định. Một số có phản ứng đau tại vị trí tiêm và sốt nhẹ nhưng đều hết sau 24 giờ.

Nanocovax là vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Vaccine sử dụng công nghệ tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, có các loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75 mcg.

Điểm mạnh của vaccine này là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ C), trong khi vaccine của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ C, khó khăn trong việc vận chuyển.

Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vaccine này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Đông Phong (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cac-tinh-nguyen-vien-tiem-thu-vaccine-covid-19-lieu-cao-nhat-suc-khoe-hien-tai-on-dinh-a550335.html