Rộ tin đồn về "mối đe doạ" đến từ nội bộ vệ binh quốc gia ủng hộ Tổng thống Trump

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Steve Cohen đã đặt nghi vấn đối với "động cơ" và "mối đe doạ" đến từ 25.000 binh sĩ vệ binh quốc gia tham gia bảo vệ lê nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden.

Càng sát thời điểm diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 20/1 tới, các hoạt động đảm bảo an ninh tại thủ đô Washington D.C càng được nâng cao. Theo đó, khoảng 25.000 binh sĩ vệ binh quốc gia dự tính sẽ được triển khai vào ngày nhậm chức để đề phòng nguy cơ xảy ra biểu tình, bạo loạn.

Quyết định này đã kéo theo nhiều đồn đoán về "mối đe doạ" đến từ nội bộ vệ binh quốc gia. Cụ thể, hôm 18/1, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Steve Cohen cho rằng những binh sĩ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald trump lực lượng vệ binh quốc gia "có thể sẽ muốn làm điều gì đó" trong ngày nhậm chức của tân tổng thống. 

25.000 binh sĩ vệ binh quốc gia đã được triển khai đến thủ đô Washington D.C. Ảnh: AP

Cụ thể, chia sẻ với hãng tin CNN, ông Cohen nói: "Trong hàng ngũ vệ binh quốc gia, có tới 90% là nam giới. Trong đó, chỉ khoảng 20% quân nhân da trắng bỏ phiếu cho ông Joe Biden. Bạn cần hiểu rằng trong lực lượng vệ binh quốc gia, với phần lớn là người theo chủ nghĩa bảo thủ, có lẽ sẽ không quá 25% bỏ phiếu cho đại diện của chúng tôi, 75% còn lại có thể đứng trong hàng ngũ những người muốn làm điều gì đó".

Ông Cohen nhắc lại sự kiện cựu Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi từng bị ám sát bởi vệ sĩ của chính mình. Qua đó, ông bày tỏ mối nghị ngại đối với bất kỳ quân nhân nào ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. 

Tuy nhiên, sau những đồn đoán trên, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller đã lên tiếng đính chính sự việc. Theo đó, trang tin quốc phòng Defense One đã công khai tuyên bố của ông Miller: "Giống như mọi hoạt động hỗ trợ quân các sự kiện lớn, lực lượng vệ binh quốc gia cùng các đơn vị khác sẽ được kiểm tra, rà soát lý lịch kỹ lưỡng. Dù chúng tôi không phát hiện bất kỳ mối đe doạ nào đến từ nội bộ bên trong nhưng chúng tôi cũng không ngần ngại trong việc đảm bảo an ninh ở thủ đô".

Ông Miller cho biết thêm rằng lực lượng vệ binh quốc gia đang hỗ trợ khoá huấn luyện đặc biệt cho những binh sĩ khác tham gia công tác đảm bảo an ninh tại Washington D.C trong buổi lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ. Theo đó, bất kỳ hành động nào đáng lo ngại đều sẽ được báo cáo lên cấp trên. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng rà soát lý lịch các thành viên tham gia sự kiện này.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ro-tin-don-ve-moi-de-doa-den-tu-noi-bo-ve-binh-quoc-gia-ung-ho-tong-thong-trump-a550343.html