Xét xử vụ Tôn Nữ Thị Huyền mua bán bộ phận cơ thể người: "Bà trùm" khóc lóc tại tòa

Tại phiên xét xử, "bà trùm" buôn bán bộ phận cơ thể người khóc lóc tiết lộ, đưa người bán thận qua Campuchia bán xuất phát từ lòng nhân đạo.

Ngày 19/1, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử băng nhóm mua bán bộ phận cơ thể người xuyên quốc gia do Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975) chỉ đạo, điều hành ở Việt Nam. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày từ ngày 19 đến ngày 20/1.

8 đối tượng ra tòa về tội "Mua bán bộ phận cơ thể người", gồm: Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975), Đào Đức Hai Việt (SN 1994), Hoàng Đức Tùng (SN 1991), Phạm Quang Cảnh (SN 1996), Huỳnh Linh Tâm (SN 1992), Nguyễn Minh Tâm (SN 1999), Đào Quang Hưng (SN 1992), Huỳnh Kim Ngân (SN 1995).

Tại phiên xét xử, bị cáo Huyền khóc lóc cho biết: “Nguyên nhân đưa người bán thận qua Campuchia bán thận xuất phát từ lòng nhân đạo của bị cáo dù bị cáo làm việc rất mất nhân đạo, phi lý.

Bị cáo cũng là bệnh nhân từng ghép thận. Qua Campuchia phẫu thuật bán thận vì ở Việt Nam không cho phép. Người mua thì có người Việt Nam nhưng đa số là người nước ngoài”., Huyền nói.

Có mặt tại tòa, các bị hại đều khai họ đã bán một quả thận. Có người nhận đủ 210 triệu đồng, có người chỉ mới nhận từ 18-60 triệu tạm ứng. Quyết định bán thận xuất phát từ điều kiện khó khăn.

Sau khi xét hỏi, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung. Chủ tọa giải thích một số tình tiết trong hồ sơ vụ án chưa được làm rõ nên cơ quan xét xử quyết định trả hồ sơ.

Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Báo Giao thông

Theo cáo trạng, vào năm 2009, Huyền đi ghép thận tại Trung Quốc. Thời điểm này, Huyền có quen với Đoàn Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch, sinh sống tại Campuchia).

Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia được Nhân giao việc mua bán thận với một bác sĩ tên Trần (người Singapore) làm việc tại bệnh viện quân đội ở thủ đô Phnôm Pênh.

"Bác sĩ Trần" nói Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận, rồi đưa sang Campuchia ghép thận cho người có nhu cầu. Mức giá "bác sĩ Trần" đưa ra là từ 15.000 – 17.000 USD/quả thận.

Sau đó Huyền về nước và tìm điều hành đường dây mua bán thận. Đầu tháng 4/2017, Huyền đưa Đào Đức Hai Việt (SN 1994) sang Campuchia bán thận. Sau khi trở về nước, Việt tham gia cùng đường dây của Huyền. Việt được giao nhiệm vụ lên mạng tìm người bán thận và đưa đi làm các xét nghiệm.

Huyền trả công cho Việt từ 15 đến 25 triệu đồng một quả thận nếu phẫu thuật ghép thận thành công.

Ngoài ra, Huyền còn giao Việc đưa người bán thận mà Huyền tìm được đi làm các xét nghiệm tại đại học Y Hà Nội và các mẫu xét nghiệm do Huyền đưa để đối chiếu chéo và lấy kết quả đưa lại được trả công 1-3 triệu đồng.

Sau đó, Đào Quang Hưng cũng sang Campuchia bán thận và quen biết với Huyền. Việt cùng Hưng đã môi giới Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Huỳnh Kim Ngân... bán thận cho Huyền. Từ đó, những người này cũng tham gia tìm kiếm người có nhu cầu bán thận môi giới cho Huyền.

Thông qua trang mạng xã hội, người bán thận trên Facebook, nhóm này đã tìm được và đưa những người bán thận đến các bệnh viện tiến hành các xét nghiệm theo hướng dẫn trước đó của Trần, Huyền. Khi có kết quả thì chụp hình ảnh thông tin về người bán thận gửi qua phần mềm cho Huyền, Huyền chuyển cho bác sĩ Trần...Khi các chỉ số xét nghiệm của giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp với nhau, Huyền tổ chức đưa những người này sang Campuchia làm phẫu thuật cắt bán thận.

Khi đến Campuchia, Huyền đưa những người này đến thủ đô tập trung tại một khu vực. Mỗi ngày, Huyền sẽ tổ chức đưa hai người vào bệnh viện quân đội để phẫu thuật cắt thận. Xong việc, người bán thận sẽ được nghỉ dưỡng tại bệnh viện 12 ngày, đưa về nước và được trả 200-210 triệu đồng.

Từ năm 2017 - 2019, "bà trùm" Tôn Nữ Thị Huyền cùng đồng phạm tìm hơn 100 người bán thận, đưa những người này đến nhiều bệnh viện ở TP.HCM và TP.Hà Nội làm xét nghiệm.

Sau đó, "bà trùm" trực tiếp tổ chức, chỉ đạo thuộc cấp đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Nhờ đó, băng nhóm tội phạm thu lợi hơn 2,5 tỉ đồng. Trong 37 người bán thận đã ghép thận cho người khác, cơ quan điều tra xác định rõ lai lịch 22 người. Sau khi bán thận, những người này tổn hại sức khỏe từ 45-69%.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xet-xu-vu-ton-nu-thi-huyen-mua-ban-bo-phan-co-the-nguoi-ba-trum-khoc-loc-tai-toa-a550346.html