Việt Nam khởi động thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 mang tên Covivac

Hôm nay (21/1), tại đại học Y Hà Nội sẽ diễn ra Lễ khởi động thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc xin Covivac phòng bệnh COVID-19.

Tiến sĩ Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, ngày 21/1 sẽ tổ chức lễ khởi động thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I vắc xin Covivac phòng COVID-19, chuẩn bị cơ sở vật chất làm tiền đề tiêm thử nghiệm. Dự kiến, sẽ thực hiện tiêm thử nghiệm trên người sau Tết Nguyên đán.

Trước đó, ông Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo, bộ Y tế cho biết, bộ Y tế đã phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac của IVAC. Đây là vắc xin COVID-19 thứ hai của Việt Nam được cấp phép thử nghiệm trên người.

TS Dương Hữu Thái cho biết, IVAC sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và đại học Y Hà Nội tiến hành thử nghiệm giai đoạn một vắc xin Covivac trên người. Vắc xin Covivac sẽ thử nghiệm trên người qua ba giai đoạn. 

Tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của Công ty Nanogen. Ảnh: Bộ Y tế

Giai đoạn 1 của nghiên cứu này sẽ tiêm thử nghiệm trên 120 người từ 18-59 tuổi, kéo dài trong khoảng 3 tháng. Theo ông Thái, nếu suôn sẻ Covivac có thể ra thị trường vào năm 2022.

Covivac được sản xuất bằng công nghệ virus vector trên môi trường trứng gà có phôi. Đây cũng là dây chuyền sản xuất đang được công ty sử dụng sản xuất vắc xin ngừa cúm. 

Thời gian thử nghiệm trên động vật, vắc xin đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, sinh miễn dịch và có hiệu quả bảo vệ đối với động vật được tiêm, so sánh với nhóm không tiêm trong môi trường có virus.

Về giá thành vắc xin, ông Thái cho biết: "Ngân sách đã đầu tư dây chuyền, hỗ trợ chi phí nghiên cứu. Chúng tôi cam kết sẽ phục vụ vắcxin với giá thành phải chăng. Như vắc xin cúm do viện sản xuất hiện có giá dưới 100.000 đồng/liều, rẻ hơn rất nhiều so với các vắc xin ngừa cúm tương tự đang có trên thị trường".

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/viet-nam-khoi-dong-thu-nghiem-vac-xin-ngua-covid-19-mang-ten-covivac-a550407.html