Trung Quốc tuyên bố trừng phạt ông Pompeo và 27 quan chức thời ông Trump

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo các biện pháp cấm vận đối với cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và 27 quan chức cấp cao khác dưới thời Tổng thống Donald Trump, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với chính quyền Biden.

Quyết định được thông báo cùng thời điểm với lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/1.

Theo đó, Bắc Kinh cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo và những quan chức khác đã "lên kế hoạch, thúc đẩy và thực hiện một loạt động thái điên rồ, can thiệp nghiêm trọng vào những vấn đề nội bộ và làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc, xúc phạm người dân Trung Quốc, gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ Trung - Mỹ".

Những quan chức khác trong chính quyền cựu tổng thống Donald Trump bị trừng phạt bao gồm cố vấn kinh tế Peter Navarro, cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien và John Bolton, bộ trưởng y tế Alex Azar, đại sứ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft. Steve Bannon, cựu trợ lý hàng đầu của Trump và được cựu tổng thống ân xá phút chót, cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: AFP

28 cựu quan chức bị trừng phạt và các thành viên gia đình họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Macao. Những công ty và tổ chức liên kết với họ cũng bị hạn chế hợp tác kinh doanh với Trung Quốc.

Trung Quốc từng áp đặt nhiều lệnh trừng phạt với giới chức Mỹ, nhưng việc nhắm vào một loạt quan chức sắp mãn nhiệm vào ngày chính quyền mới tuyên thệ nhậm chức được cho là nhằm thể hiện sự cự tuyệt kiên quyết quan hệ với Mỹ dưới Trump. Trong những ngày cuối cùng tại nhiệm, Pompeo cũng khiến Bắc Kinh thêm tức giận với các động thái về vấn đề Tân Cương và Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua cho biết Bắc Kinh hy vọng chính quyền mới của Washington "sẽ hợp tác với Trung Quốc trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, xử lý đúng đắn những khác biệt và hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực".

Joe Biden hôm 20/1 tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ trong buổi lễ quy mô nhỏ. Sau khi tuyên thệ, Biden ký ba tài liệu tại Phòng Tổng thống ở Đồi Capitol, gồm Tuyên bố về Ngày Nhậm chức, Đề cử các Vị trí Nội các và Đề cử các vị trí dưới nội các. Giới chuyên gia nhận định chiến lược cứng rắn với Trung Quốc của Mỹ vẫn sẽ được duy trì dưới thời Biden.

Đông Phong (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/trung-quoc-tuyen-bo-trung-phat-ong-pompeo-va-27-quan-chuc-thoi-ong-trump-a550452.html