Cháy nhà máy sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, ít nhất 5 người thiệt mạng

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ cháy nhà máy sản xuất vaccine lớn nhất thế giới tại bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ.

Theo hãng AFP, chiều 21/1, đám cháy bùng phát tại một nhà máy được xây dựng cho Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII), tọa lạc tại thành phố Pune, bang Maharashtra. Lửa bùng lên tại cơ sở đang được xây dựng trên khuôn viên rộng 40 ha. Có tới 9 tòa nhà đang được xây tại khu phức hợp để nâng cao năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19. Nhiều video trên mạng xã hội cũng cho thấy những cột khói đen dày đặc bốc lên từ đám cháy.

Trong một cuộc họp báo, ông Murlidhar Mohol - Thị trưởng thành phố Pune cho biết, đã có ít nhất 5 người đã thiệt mạng. Truyền thông địa phương thì đưa tin, các nhân viên cứu hộ phát hiện ra 5 thi thể trong tòa nhà sau khi ngọn lửa được kiểm soát. Ông Adar Poonawalla - Giám đốc điều hành SII, đăng tải trên Twitter, bày tỏ sự tiếc thương đối với những nạn nhân của sự cố này.

Vụ hỏa hoạn tại nhà máy SII đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Ảnh: AFP

Được biết, SII đang sản xuất hàng triệu liều vaccine do đại học Oxford và AstraZeneca phát triển cho Ấn Độ và nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình khác. Công ty này cũng đang sẵn sàng sản xuất một loại vaccine được phát triển bởi công ty Novavax của Mỹ.

Theo ông Murlidhar Mohol, các nạn nhân có thể là công nhân xây dựng. Thị trưởng thành phố Pune cho biết, hiện giới chức địa phương đang xác định nguyên nhân của vụ cháy cũng như mức độ thiệt hại.

SII tuyên bố sẽ bồi thường tổng cộng 2,5 triệu rupee (tương đương 35.200 USD) cho gia đình các nạn nhân của vụ hỏa hoạn này.

SII được thành lập năm 1966 bởi ông Cyrus Poonawalla - Cha của Giám đốc điều hành Adar hiện nay. Cơ sở này sản xuất 1,5 tỷ liều vaccine mỗi năm, gồm vaccine chống bại liệt, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B, sởi, quai bị, rubella, và xuất khẩu sang hơn 170 quốc gia.

Ngoài ra, SII cũng có kế hoạch cung cấp 200 triệu liều cho chiến dịch Covax (chương trình do Tổ chức Y tế Thế giới phát động, để thu mua và phân phối vaccine COVID-19 cho các nước nghèo).

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chay-nha-may-san-xuat-vaccine-lon-nhat-the-gioi-it-nhat-5-nguoi-thiet-mang-a550480.html