Bắt giữ "ông trùm" khét tiếng, cầm đầu đường dây ma túy lớn hàng đầu thế giới

Ông trùm Tse Chi Lop đã bị bắt giữ tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan với cáo buộc cầm đầu đường dây buôn ma tuý xuyên châu Á - Thái BÌnh Dương trị giá 70 tỷ USD/năm.

Ngày 23/1, người phát ngôn cảnh sát Hà Lan Thomas Aling cho biết đã bắt giữ đối tượng Tse Chi Lop - Kẻ bị tình nghi là trùm của một tổ chức ma túy châu Á.

Đối tượng này bị liệt vào danh sách một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất toàn cầu và được so sánh với trùm ma túy người Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman.

“Tse Chi Lop được đánh giá nguy hiểm không kém gì El Chapo hay thậm chí là Pablo Escobar, về quy mô buôn bán ma túy”, ông Jeremy Douglas - Chuyên gia 16 năm kinh nghiệm tại Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của LHQ (UNODC) ở Đông Nam Á, từng nhận định với hãng tin Reuters vào năm 2019.

Trùm ma tuý Tse Chi Lop bị truy nã ở châu Á. Ảnh: Asia Times

Theo cảnh sát Hà Lan, Tse Chi Lop - người Canada gốc Trung Quốc, đã bị bắt giữ vào ngày 22/1 tại sân bay quốc tế Schiphol ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan.

Tse sẽ bị trục xuất sau khi ra tòa tại Hà Lan nhưng hiện chưa rõ ông trùm có được gọi luật sư hay không.

Vụ bắt giữ thực hiện theo yêu cầu của cảnh sát Úc, lực lượng đang dẫn đầu cuộc điều tra phát hiện tổ chức do đối tượng này cầm đầu, chi phối đường dây buôn bán ma túy với giá trị lên tới 70 tỉ USD mỗi năm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tse là mục tiêu chính của “Chiến dịch Kungur”, một cuộc điều tra ma túy do Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) dẫn dắt Chiến dịch Kungur liên quan đến khoảng 20 cơ quan từ Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu. 

Đây là nỗ lực quốc tế lớn nhất từ trước đến nay chống lại các băng đảng ma túy ở Châu Á, với sự tham gia của các cơ quan chống ma túy Trung Quốc, Myanmar, Mỹ và Thái Lan. Đài Loan, dù không phải là thành viên chính thức, cũng đang hỗ trợ hoạt động.

Theo các quan chức thực thi pháp luật, Tse Chi Lop (57 tuổi) là thủ lĩnh một tổ chức buôn lậu ma túy đa quốc gia rộng lớn, được thành lập từ một liên minh của 5 nhóm bộ ba châu Á. Tổ chức mà y đang điều hành được các thành viên của mình gọi là “Công ty” còn cảnh sát gọi là “Anh Ba” (Tam Ca), một trong các biệt hiệu của Tse.

Tổ chức của Tse sản xuất nhiều ma túy đá tinh chất (methamphetamine), heroin và ketamine ở Myanmar, chuyển đi bán cho ít nhất 10 quốc gia từ Nhật Bản ở Bắc Á đến New Zealand ở Nam Thái Bình Dương.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bat-giu-ong-trum-khet-tieng-cam-dau-duong-day-ma-tuy-lon-hang-dau-the-gioi-a550590.html