Hàng trăm binh sĩ vệ binh Quốc gia mắc COVID-19 sau lễ nhậm chức của ông Biden

Một quan chức Mỹ tiết lộ, khoảng 150 đến 200 lính vệ binh Quốc gia được triển khai đến Washington để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden đã mắc COVID-19.

Quan chức giấu tên này cho biết, số lượng binh sĩ nhiễm bệnh có thể tăng lên nhưng vẫn là 1 con số nhỏ so với con số hơn 25.000 người được triển khai đến thủ đô. 

Cục Vệ binh Quốc gia hiện đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, họ cho biết các binh sĩ đang tuân theo chỉ đạo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bao gồm kiểm tra nhiệt độ khi họ rời khỏi nhà và đến thành phố, cùng với một bảng câu hỏi sàng lọc.

Hàng trăm binh sĩ vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters

Quân đội cho biết họ đang sắp xếp để hàng ngàn lính vệ binh trở về nhà. Dự kiến, khoảng 15.000 binh sĩ sẽ rời khỏi Washington trong vòng 5 đến 10 ngày tới. Trong khi đó, khoảng 7.000 người sẽ ở lại ít nhất đến cuối tháng. Một số nhỏ khác có thể ở thêm lâu hơn.

Trước đó, ngày 6/1, chính quyền Washington đã đề nghị cục Vệ binh Quốc gia hỗ trợ lực lượng đảm bảo an ninh tại thủ đô trong thời gian chuẩn bị lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden. Theo đó, khoảng 25.000 binh sĩ vệ binh quốc gia đã có mặt để thực hiện nhiệm vụ này. 

Hôm 21/1, một vài hãng truyền thông Mỹ đã đăng tải hình ảnh lực lượng vệ binh quốc gia nằm la liệt dưới hầm đề xe toà nhà Quốc hội. Trong đó, một số bình sĩ đã phàn nàn về cách họ bị đối xử sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ.

Sau thông tin trên, vợ chồng tân Tổng thống Joe Biden đã gửi lời xin lỗi và thăm hỏi các vệ binh. 

Liên quan diễn biến dịch bệnh, Reuters đưa tin, Mỹ ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày trong ngày thứ 2 liên tiếp vào hôm 21/1, nâng tổng số người chết vì đại dịch của Mỹ lên gần 410.000 người. Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh đã lên tới 24,6 triệu người. 

Trong ngày 22/1, Tổng thống Biden cho biết số người chết vì COVID-19 ở Mỹ có thể lên tới 600.000 người. "Virus đang lây lan nhanh. Chúng ta đã có 400.000 người chết và con số này có thể lên tới hơn 600.000 người. Các gia đình đang gặp khó khăn. Người dân có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Tình trạng thất nghiệp đang tăng trở lại. Chúng ta cần hành động" - ông Biden nói trong 1 cuộc họp báo trước khi ký sắc lệnh nhắm vào cuộc khủng hoảng lương thực đang ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hang-tram-binh-si-ve-binh-quoc-gia-mac-covid-19-sau-le-nham-chuc-cua-ong-biden-a550598.html