Washington DC yêu cầu huy động 500 Vệ binh Quốc gia trước thềm phiên tòa luận tội Trump

Thị trưởng thủ đô Washington Muriel E. Bowser đã yêu cầu huy động 500 Vệ binh Quốc gia hoạt động đến ngày 12/3 nhằm đảm bảo an ninh cho một loạt sự kiện sắp tới, trong đó có phiên tòa luận tội ông Trump.

Tướng William J. Walker đã chấp thuận yêu cầu của Thị trưởng Bowser, cho phép 500 Vệ binh Quốc gia bảo đảm an ninh cho thủ đô Washington tới ngày 30/1.

Washington DC yêu cầu quân đội có thể không cần vũ trang nhưng phải được trang bị khiên, baton và các thiết bị kiểm soát đám đông khác.

Các thành viên của Vệ binh Quốc gia đang rút dần khỏi Washington DC sau khi Ngày Nhậm chức diễn ra tương đối yên ắng. Trước đó, để bảo đảm an ninh cho sự kiện này, 25.000 Vệ binh Quốc gia đã được huy động nhằm bảo vệ thủ đô sau cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội hôm 6/1.

Các thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Washington DC trong lễ nhậm chức của ông Biden. Ảnh: Washington Post

Được biết, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Patrick Leahy, người dự kiến sẽ chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Hạ viện đầu tháng này bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội Trump với cáo buộc kích động bạo loạn sau khi hàng nghìn người ủng hộ ông xông vào tòa nhà Quốc hội hôm 6/1. Đám đông đã đập phá, làm gián đoạn phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống. Năm người, gồm một cảnh sát quốc hội, đã chết do bạo loạn.

Hôm 25/1, Hạ viện gửi điều khoản luận tội Trump lên Thượng viện, nơi các thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò bồi thẩm đoàn. Trump chỉ có thể bị kết tội nếu 2/3 số thượng nghị sĩ ủng hộ, tức ngoài tất cả 50 thượng nghị sĩ Dân chủ, cần thêm 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa quay lưng với ông.

Nếu bị Thượng viện kết tội, Trump có thể không còn cơ hội tái tranh cử vào năm 2024.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/washington-dc-yeu-cau-huy-dong-500-ve-binh-quoc-gia-truoc-them-phien-toa-luan-toi-trump-a550764.html