Hải Phòng có 1 trường hợp nhiễm COVID-19 là trẻ em, Hải Dương và Quảng Ninh thêm ca nhiễm mới

Chiều 28/1, Hải Dương ghi nhận thêm 11 trường hợp xét nghiệm dương tính với COVID-19, Quảng Ninh thêm 2 ca và Hải Phòng 1 ca nhiễm mới.

Hơn 300 trường hợp là F1 ở Chí Linh, Hải Dương

Chiều muộn ngày 28/1, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về việc phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) cho biết, tính tới 17h ngày 28/1, báo cáo nhanh của viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Hải Dương ghi nhận 11 trường hợp có sốt, xét nghiệm nhanh dương tính với COVID-19, nâng tổng người dương tính với COVID-19 tại tỉnh này lên 83 ca.

Đại diện tỉnh Hải Dương cho biết, trung tâm Y tế Chí Linh đã tổ chức phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, người nhà, người bệnh trong bệnh viện. Đến đêm nay, cán bộ y tế sẽ lấy mẫu hết khu công nghiệp và các trường hợp nghi ngờ. Tính tới 17h, tổng số mẫu đã được lấy là 4.667.

“TP.Chí Linh hiện có 300 trường hợp F1, huyện Kinh Môn là 110, huyện Kim Thành 100. Những người này đang được chuyển đến khu cách ly. Tại công ty TNHH POYUN, nơi bệnh nhân 1552 làm việc, có 2.340 công nhân. Trong đó, 1780 người đã được lấy mẫu. Số còn lại đang tiếp tục được lấy mẫu. Một số công nhân không đến công ty, tỉnh đang giao cho ban chỉ đạo Chí Linh chỉ đạo công an và các đơn vị có liên quan tìm và truy vết bằng được, tiếp tục lấy mẫu. Hiện những người này đã được lập danh sách”, đại diện tỉnh Hải Dương thông tin.

Lực lượng chức năng tiến hành chốt chặn ở các ngõ ngách ra vào thôn Kim Điền (xã Hưng Đạo, TP.Chí Linh, Hải Dương). 

Theo đó, việc truy vết ca bệnh tại Hải Dương có 3 điểm lưu ý. Thứ nhất, trong các ca dương tính ở Hải Dương, rất nhiều công nhân nữ, trong độ tuổi có con còn bé, đang đi học. Trong quá trình phỏng vấn, họ đều khai có đưa con đi học. Do đó, cần tính toán phòng từ xa, liên quan trường học của con các công nhân này.

Thứ 2, trong các trường hợp đó, nhiều người đi bệnh viện từ ngày 18 đến 25/1 có liên quan triệu chứng viêm phổi, viêm họng, đau họng và mua thuốc.

Thứ 3, nhiều người đi dự đám cưới. Trong đám cưới này, khả năng có lượng lớn người đi ăn cưới, có cả ở tỉnh khác. Do vậy, cần quây và làm rõ các đám cưới này, công khai trên thông tin đại chúng, đám cưới tại ngày nào để người dân biết để khai báo.

Quảng Ninh có thêm 2 người dương tính COVID-19

Thông tin tại cuộc họp trực tuyến, đại diện sở Y tế Quảng Ninh cho hay, về ổ dịch cảng hàng không Vân Đồn, đến 16h ngày 28/1, tỉnh đã xác định 851 người tiếp xúc bệnh nhân COVID-19. Cụ thể, 466 F1, 382 F2 và 2 F3. Trong đó, đã lấy mẫy 609 trường hợp. Trưa nay, 11 ca được xác định dương tính, 16h có thêm 2 ca dương tính. Tổng cộng, Quảng Ninh hiện có 13 ca dương tính.

Ổ dịch thứ 2 ở Quảng Ninh là ở ổ Đông Triều, liên quan ca bệnh ở Chí Linh, bao gồm 19 người lao động. Trong đó, 8 người đã được xét nghiệm ở Hải Dương, cho kết quả dương tính. Kết quả truy vết cho thấy có 43 F1, 56 F2, trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 95 người. Tất cả 4 mẫu đã âm tính, 91 mẫu đang chờ kết quả.

Hiện Quảng Ninh có 2 bệnh viện dã chiến ở Móng Cái và Bệnh viện Phổi. Trong đó, họ đã thu dung 96 trường hợp về bệnh viện số 2, khả năng thu dung tối đa 400 bệnh nhân. Nếu số lượng tiếp tục tăng, Bệnh viện Hạ Long 2 có thể sử dụng để làm cơ sở cách ly tiếp.

Hải Phòng có 1 ca dương tính

Tại Hải Phòng, sở Y tế Hải Phòng báo cáo nhanh về 1 trường hợp dương tính tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Trường hợp này có mẹ là công nhân tại công ty TNHH POYUN, về địa phương vào ngày 24/1, sau đó có biểu hiện sốt, vào bệnh viện khám. Kết quả xét nghiệm người mẹ âm tính, người con có kết quả 3 lần xét nghiệm dương tính.

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, đây lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận số lượng bệnh nhân lớn chỉ trong một ngày.

“Đến giờ chúng ta đã đạt được những kết quả ban đầu khi xác định cơ bản số lượng bệnh nhân COVID-19 tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, mới đây là cả Hải Phòng. Tôi nghĩ đối tượng rất rộng, không chỉ Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, các địa phương trên cả nước cần hết sức đề phòng nếu chúng ta muốn đón Tết Tân sửu bình an”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hai-phong-co-1-truong-hop-nhiem-covid-19-la-tre-em-hai-duong-va-quang-ninh-them-ca-nhiem-moi-a550814.html