Mẹ rây cháo để lọt miếng kim loại nhọn khiến con nhập viện cấp cứu

Kết quả chụp X-quang phát hiện, trong hầu họng bé 8 tháng tuổi có một sợi kim loại mảnh, nhọn 2 đầu, dài gần 2 cm.

BS CKII Trần Thiện Nhơn - Khoa Tai mũi họng, bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện nội soi gắp dị vật là dây kim loại từ rây lọc cháo ăn dặm nằm trong hầu họng bé trai V.T.Đ (8 tháng tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Theo gia đình bé Đ. khi đang ăn cháo cá thì bé quấy khóc và nôn ói. Lo bé bị hóc xương nên gia đình cho con nhập bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, bé được các bác sĩ chụp X-quang, phát hiện dị vật nằm trong hầu họng. Dị vật được gắp ra không phải xương mà là một sợi kim loại mảnh, nhọn 2 đầu, dài gần 2 cm.

Khi nội soi, bác sĩ phát hiện sợi kim loại cắm sâu vào vùng hạ họng (bằng 1/3 chiều dài dị vật). 

Sợi kim loại đã được lấy ra, hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các chuyên gia y tế, từ trước đến nay, rây lọc vốn là một dụng cụ thường được dùng rất nhiều trong các gia đình có trẻ nhỏ khi chế biến thức ăn, nhằm nghiền nhỏ cơm, cháo, các loại thịt cá, rau củ hay loại bỏ xương cá, gà, lợn... có trong cháo. Thế nhưng trong trường hợp này, nó lại biến thành thứ gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vậy nên các bậc phụ huynh, bảo mẫu trong quá trình chăm sóc con cháu phải hết sức cẩn thận.

Khi ăn phải, sợi kim loại sẽ len lỏi bám vào thành ruột gây tắc ruột, thậm chí có thể gây viêm ruột, rách ruột và những tổn thương khác.

Nếu gia đình nghi ngờ các cháu bị hóc thì nên đưa đến các cơ sở y tế ngay, không nên tự chữa bằng mẹo vì có thể sẽ nguy hiểm hơn cho các cháu và gây thêm khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình thăm khám, xử lý sau đó.

Một tai nạn hóc dị vật khác cũng có thể gặp phải trong quá trình chế biến thức ăn là từ miếng chùi xoong nồi bằng kim loại.

Vì vậy, khi sử dụng các miếng chùi xoong, nồi làm từ kim loại, mọi người cần hết sức thận trọng rửa sạch, kiểm tra kỹ. Khi miếng chùi đã cũ, nên kịp thời thay miếng khác.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/me-ray-chao-de-lot-mieng-kim-loai-nhon-khien-con-nhap-vien-cap-cuu-a550865.html