Cô gái bị suy đa tạng, phải lọc máu liên tục 56 giờ vì bị con vật này đốt vào chân

Nữ bệnh nhân bị ong đốt vào chân, sau đó nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, tím tái, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được.

Cô gái bị suy đa tạng, phải lọc máu liên tục 56 giờ vì bị con vật này đốt vào chân - Ảnh 1

Bệnh nhân đã dần hồi phục sau 56 giờ lọc máu liên tục. (Ảnh: NLĐ)

Các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống bệnh nhân N.L.T. (16 tuổi, ở huyện Phong Điền, Cần Thơ) bị sốc phản vệ gây suy đa tạng do ong đốt.

Thời điểm nhập viện, T. bị nổi mề đay toàn thân, phù mi mắt hai bên, mạch nhanh nhỏ, huyết áp giảm nặng, khó thở, tím tái.

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy, tụt huyết áp. Các chỉ số xét nghiệm suy đa cơ quan, chức năng gan và thận suy giảm, tổn thương cơ tim.

Hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Choáng phản vệ mức độ nặng nghĩ do ong đốt biến chứng suy đa cơ quan - rối loạn đông máu. Bệnh nhân được điều trị tích cực theo phác đồ sốc phản vệ phối hợp lọc máu liên tục.

Sau thời gian 56 giờ lọc máu liên tục, bệnh nhân đã tỉnh táo, các chỉ số suy tạng cũng dần trở lại giá trị bình thường.

Sáng 5/2, bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong đốt, gia đình cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu: Ong đốt trên 10 nốt, bị ong vò vẽ hoặc bắp cày đột, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi; bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng; có các biểu hiện khó chịu như đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều…

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Nếu có biểu hiện bất thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên như mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng..., người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/co-gai-bi-suy-da-tang-phai-loc-mau-lien-tuc-56-gio-vi-bi-con-vat-nay-dot-vao-chan-a551074.html