Bị chỉ trích vì tiêm vaccine COVID-19 trước cho tổng thống, bộ trưởng Y tế Peru từ chức

Truyền thông Peru cho biết Bộ trưởng Y tế Pilar Mazzetti đã đệ đơn từ chức sau bê bối tiêm trước vaccine COVID-19 cho tổng thống.

Ngày 12/2, Bộ trưởng Y tế Peru Pilar Mazzetti đã đệ đơn từ chức sau bê bối tiêm vaccine COVID-19 trước cho vợ chồng cựu Tổng thống Martin Vizcarra khi ông còn tại vị. Động thái này được đưa ra đúng một ngày trước khi bà phải ra điều trần tại Quốc hội về cáo buộc ông Vizcarra đã "cướp lượt", giành quyền tiêm vaccine cho bản thân và vợ trước khi chương trình chủng ngừa toàn quốc bắt đầu.

Sau khi bê bối này bị phanh phui, bà Mazzetti đã vấp phải không ít chỉ trích vì vi phạm quy định. Theo truyền thông Peru, ngày 13/2, người kế nhiệm bà Mazzetti là tiến sĩ Oscar Ugarte Ubilluz sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành bộ trưởng Y tế thứ 5 của nước này kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 

Bị chỉ trích vì tiêm vaccine COVID-19 trước cho tổng thống, bộ trưởng Y tế Peru từ chức - Ảnh 1
 

Peru chỉ mới bắt đầu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 từ hôm 9/2 vừa qua, sau khi nước này nhận 300.000 liều vaccine từ công ty dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tờ Peru 21 đưa tin cựu Tổng thống Martin Vizcarra đã bí mật tiêm phòng vaccine COVID-19 từ tháng 10 năm ngoái, trước khi ông bị luận tội và phế truất vì "không đủ năng lực về mặt đạo đức".

Giải thích về điều này, cựu tổng thống cho biết ông và vợ chỉ tham gia chương trình thử nghiệm bí mật của hãng dược Sinopharm và mô tả hành động của mình như một sự "dũng cảm". Tuy nhiên, tờ Peru 21 đã bác bỏ các tuyên bố cựu tổng thống, trích dẫn lời các nguồn thạo tin quả quyết chính ông Vizcarra đã ra lệnh tiêm trước vaccine cho vợ chồng ông.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bi-chi-trich-vi-tiem-vaccine-covid-19-truoc-cho-tong-thong-bo-truong-y-te-peru-tu-chuc-a551275.html