Vì sao bạn nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn?

Gần như mọi cuộc phỏng vấn đều kết thúc với cùng một câu hỏi “Bạn có điều gì cần hỏi hay không?”. Nếu không đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tạo ấn tượng tốt và có thể nhà tuyển dụng cho rằng bạn không quan tâm đến công việc.

Mặt khác, nếu có một vài câu hỏi được chuẩn bị kỹ, bạn sẽ kết thúc cuộc phỏng vấn một cách hoàn hảo. Nó cho nhà tuyển dụng biết bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình. Ngoài ra, nó giúp người phỏng vấn có cơ hội làm quen với bạn vì các loại câu hỏi bạn hỏi có thể tiết lộ rất nhiều điều.

Thế nào được xem là một câu hỏi phỏng vấn hay?

Một câu hỏi đặt ra cho nhà tuyển dụng khi tìm việc làm Hải Phòng 24h hay bất cứ nơi nào khác cần đảm bảo hai điều sau:

Đừng hỏi những câu hỏi mà bất kỳ ai cũng có thể trả lời bằng cách lướt qua trang web của công ty. Thay vào đó, hãy thực hiện một số nghiên cứu và có một chút chiến lược khi bạn nghĩ về doanh nghiệp.

Bạn nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về vấn đề gì?

phununews-1-1614047436.png
 

Câu hỏi về công việc

Trước hết, đừng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về những vấn đề đã được đề cập trong mô tả công việc. Trái lại, hãy dựa vào bản mô tả công việc để đưa ra những câu hỏi chi tiết hơn. Chẳng hạn:

Hỏi về công ty

Hãy nhớ rằng sẽ có cả mặt tích cực và tiêu cực với bất kỳ công ty nào. Công việc của bạn là xác định xem mặt tích cực có nhiều hơn tiêu cực hay không.

Bạn không nên hỏi những câu hỏi phỏng vấn nào?

Có hàng trăm câu hỏi bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng. Nhưng cũng có một số câu hỏi phỏng vấn bạn nên tránh hỏi. Dưới đây là những điều cần tránh:

Lương bổng

Đành rằng bạn nên biết về mức lương ở vị trí của mình nhưng đừng bao giờ là người đưa ra điều đó. Ngay cả khi tiền lương là mối quan tâm hàng đầu của bạn, bạn cũng không bao giờ nên để công ty biết điều đó! Hãy thể hiện sự quan tâm và kinh nghiệm của bạn; bạn có thể thảo luận (và thương lượng) mức lương sau đó.

phununews-2-1614047436.png
 

Những lợi ích

Một lần nữa, trong khi cuộc phỏng vấn là cơ hội để xác định xem bạn có muốn công việc hay không, thì điều quan trọng là thể hiện những gì bạn có thể đóng góp cho công ty, chứ không phải là những gì công ty mang lại cho bạn. Sau khi bạn nhận được đề nghị, nhà tuyển dụng sẽ chia sẻ bất kỳ chi tiết lợi ích nào với bạn. Nếu không thì lúc đó bạn có thể đưa ra thắc mắc.

Thăng chức

Mặc dù bạn muốn trở thành người đầy tham vọng, nhưng đừng tập trung vào việc thăng chức. Hãy tìm những cách khác để hiểu liệu họ có phát triển nhân tài trong nội bộ hay không như hỏi về các chương trình đào tạo và cơ hội phát triển. Không ai muốn tuyển dụng một người chỉ sử dụng công việc như một bước đệm.

Cách chuẩn bị các câu hỏi phù hợp

Khi chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, đây là một số mẹo giúp bạn xác định những câu hỏi hay. Đầu tiên, hãy xem lại bản mô tả công việc, kiểm tra thông tin có thể bị thiếu. Nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng khi thấy bạn thực sự quan tâm. Sau đó, hãy nghiên cứu về công ty. Bắt đầu bằng cách tìm hiểu càng nhiều càng tốt từ trang web, mạng xã hội và thông tin công khai. Tiếp theo, xem xét hồ sơ LinkedIn của những người phỏng vấn bạn. Nếu không biết ai sẽ phỏng vấn bạn, hãy hỏi. Bạn càng biết nhiều về người phỏng vấn, bạn càng có thể đặt ra những câu hỏi hay hơn. Thêm vào đó, nó cho thấy rằng bạn đã dành thời gian để thực hiện nghiên cứu.

Đối với mỗi người phỏng vấn, hãy viết ra ít nhất 10 câu hỏi. Có thể bạn sẽ không sử dụng hết nhưng bạn cần chuẩn bị. Trên thực tế, có khả năng nhiều câu hỏi đã chuẩn bị của bạn sẽ được trả lời trước khi bạn bắt đầu hỏi chúng.

Và đây là một mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể viết ra các câu hỏi vào một cuốn sổ tay và mang nó vào cuộc phỏng vấn. Vào cuối cuộc phỏng vấn, hãy tham khảo danh sách của bạn và đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Bạn chỉ cần nhìn lên, mỉm cười và giao tiếp bằng mắt.

Huỳnh Trâm

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-ban-nen-dat-cau-hoi-cho-nha-tuyen-dung-khi-phong-van-a551540.html