Theo đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, sau khi tiếp nhận toàn bộ từ bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đưa vào khai thác thương mại, hành khách sẽ được miễn phí trong 15 ngày đầu tiên để trải nghiệm. Sau đó, vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông được tính giá dự kiến ở mức 8.000 - 15.000 đồng/vé/lượt Mức giá này căn cứ theo quãng đường ngắn dài, trong đó nếu khách đi một số đoạn ga thì mức giá từ 8.000 đồng, còn nếu đi từ ga đầu đến hết tuyến là 15.000 đồng/lượt.
Cùng với đó, giá vé cũng được bán theo ngày, tháng tùy theo nhu cầu của khách đi tàu (30.000 đồng/vé/ngày và 200.000 đồng/vé/tháng dành cho khách phổ thông).
Sau khi giá vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông được công bố, nhiều người dân cho rằng, với mức giá cả tuyến là 15.000 đồng là cao. Vì hiện giá vé xe buýt tại Hà Nội đang áp dụng với 3 mệnh giá 7.000 đồng, 8.000 đồng và 9.000 đồng/người/lượt.
Cụ thể, giá vé lượt xe buýt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển dưới 25km là 7.000 đồng/vé/lượt; giá vé lượt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển từ 25km đến 30km là 8.000 đồng/vé/lượt và giá vé lượt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển trên 30km là 9.000 đồng/vé/lượt.
“Trong khi các tuyến kết nối còn khó khăn, giá vé công bố của tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông như vậy là chưa hợp lý, sẽ không khuyến khích và thu hút người dân thủ đô di chuyển bằng phương tiện này”, một người dân ở Thủ đô nêu ý kiến.
Cũng theo một số người dân, UBND TP Hà Nội và đơn vị vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp, cần tính đến vận hành lâu dài chứ chưa thể tính đến hiệu quả kinh tế ngay tức thì. Nếu so với loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt, hay BRT thì giá vé như vậy là cao hơn nhiều, sẽ ít người đi tàu hơn.
Theo Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bộ này đang làm các thủ tục để bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội một cách nhanh nhất, trong tháng 4/2021 sẽ hoàn thành để có thể vận hành thương mại vào tháng 5.
Trong khi đó, theo sở GTVT Hà Nội, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hằng ngày.
Vào giờ cao điểm, cứ 6 phút lại có một đoàn tàu cập ga, với sức chở tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến. Các đoàn tàu chở khách chạy với tốc độ bình quân 35 km/h, nếu chạy toàn tuyến hết 25,5 phút (gồm cả thời gian dừng tàu), khi vào ga sẽ dừng 25-35 giây để khách lên xuống.
Để đảm bảo việc kết nối, các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại.
Đăng Tú (T/h)
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gia-ve-tau-cat-linh-ha-dong-bi-cho-la-dat-a552934.html