Nỗi ám ảnh kinh hoàng về nạn 'bác sĩ ma' phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc

Vì lợi nhuận, nhiều phòng khám ở Hàn Quốc đã để "bác sĩ ma" - những người chưa được cấp phép hoặc thiếu kinh nghiệm, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ thay bác sĩ chính.

Trên thực tế, không phải tất cả các phẫu thuật do các "bác sĩ ma" thực hiện đều xảy ra biến cố, nhưng theo cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc, từ năm 2016 đến 2020 đã có 226 người bị thương, bị tác dụng phụ, phải phẫu thuật lại hoặc tử vong trong quá trình phẫu thuật.

Câu chuyện của Kwon Dae-hee

Kwon Dae-hee, 24 tuổi, là sinh viên đại học có tính cách ấm áp và khiêm tốn. Anh là người có thành tích cao nhưng lại không tự tin về ngoại hình của mình. Người anh trai cho biết Dae-hee tin rằng phẫu thuật thẩm mỹ có thể giúp anh thành công hơn.

kwon-dae-hee-16181233617411322137709-1620290363.jpeg
Kwon Dae Hee mất năm 24 tuổi - Ảnh: CNN

Trong những bức ảnh được chụp không lâu trước khi qua đời, Dae-hee đã dùng phần mềm chỉnh sửa để thay đổi khuôn mặt của mình với kiểu hàm nhọn chữ V thường thấy ở nhiều thần tượng K-pop.

Anh trai và mẹ của Dae-hee, bà Lee Na Geum, đã cố khuyên anh đừng phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, Dae-hee giấu họ đăng ký vào phòng khám nổi tiếng chuyên về phẫu thuật hàm ở khu phố Gangnam, Seoul.

Vào ngày 8/9/2016, bác sĩ đã gọt xương để thay đổi hình dạng khuôn hàm của Dae-hee, đây là ca phẫu thuật phổ biến ở Đông Á thường kéo dài 1-2 giờ. Mẹ của Dae-hee cho biết nó có giá 6,5 triệu won (5.766 USD). Tuy nhiên, ca phẫu thuật của Dae-hee đã không diễn ra như kế hoạch.

Sau ca phẫu thuật kéo dài tới 3 giờ, Dae-hee bị chảy máu quá nhiều nên được chuyển đến bệnh viện. 9h sáng hôm sau, bác sĩ thẩm mỹ đã phẫu thuật cho Dae-hee mới đến bệnh viện. Người này cho biết mọi thủ tục diễn ra bình thường, thậm chí còn cung cấp cảnh quay CCTV của phòng phẫu thuật để chứng minh điều đó.

Bà Lee Na Geum đã xem đoạn phim CCTV tại phòng phẫu thuật 500 lần. Đoạn phim cho thấy cuộc phẫu thuật bắt đầu lúc 12h56 khi bác sĩ thẩm mỹ bắt đầu cắt xương hàm của Dae-hee. Ba trợ lý điều dưỡng cũng có mặt trong phòng.

Tuy nhiên, sau một tiếng, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ rời đi và một bác sĩ khác vào phòng mổ. Cả hai ra vào phòng nhưng gần 30 phút, không có ai thực hiện tiếp ca mổ dù các trợ lý điều dưỡng đều có mặt.

Theo CCTV, bà Lee thấy rằng bác sĩ phẫu thuật mà Dae-hee thuê cắt xương hàm đã không hoàn thành ca phẫu thuật. Phần lớn ca phẫu thuật được thực hiện bởi một bác sĩ khác, người này không có bằng phẫu thuật thẩm mỹ và chỉ mới tốt nghiệp trường y. Trong khi đó, phòng khám này quảng cáo rằng bác sĩ phẫu thuật chính sẽ thực hiện từ đầu đến cuối.

“Em trai tôi tin tưởng vào bác sĩ chính đó, và đó là lý do nó quyết định phẫu thuật ở đó”, Kwon Tae-hoon - anh trai của Dae-hee nói.

Ca phẫu thuật cuối cùng kết thúc lúc 16h17, hơn ba tiếng tính từ lúc bắt đầu. Theo Kim Seon-woong, cựu Giám đốc luật của Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc, người đã điều hành một bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong 25 năm, phẫu thuật hàm thường chỉ mất một tiếng rưỡi hoặc ít hơn.

Sau khi phẫu thuật, cả hai bác sĩ phẫu thuật đều về nhà, chỉ có các y tá túc trực khi Dae-hee bị mất máu. Bà Lee đã rất sốc khi phát hiện trong khi con trai mình bị chảy máu, các nhân viên y tế lại sử dụng điện thoại hoặc trang điểm.

Tổng cộng, các y tá đã lau sàn nhà đẫm máu tới 13 lần. Khi các chuyên gia y tế xem đoạn phim, họ nhận thấy nạn nhân có khả năng mất máu nhiều gấp ba lần những gì các bác sĩ đã nói.

"Tôi không nghĩ vị bác sĩ ma quái này đã kiểm tra xem con trai tôi chảy bao nhiêu máu. Tôi rất tức giận trước sự thật đó. Chỉ cần một trong ba bác sĩ (bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ ma và bác sĩ gây mê) kiểm tra thôi nhưng không ai làm vậy”, bà Lee bức xúc.

Tình trạng luật chưa chặt chẽ

bang-hieu-quang-cao-trung-tam-pttm-16181233617391759063910-1620290412.jpeg
Biển quảng cáo các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ ở quận Gangnam ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: CNN

Gia đình nạn nhân Kwon muốn buộc những người có trách nhiệm phải giải trình. Nhưng họ sớm nhận ra rằng các luật liên quan đến nạn “bác sĩ ma” còn thiếu và chưa hoàn thiện.

Toà án Tối cao Hàn Quốc đã phê duyệt phẫu thuật thẩm mỹ như một hoạt động y tế vào năm 1974, và năm sau đó, các bác sĩ phẫu thuật buộc phải vượt qua các cuộc kiểm tra chuyên môn.

Đến năm 2014, giới chức mới nắm được tình trạng “phẫu thuật ma”. Năm 2015, một nhóm bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã đề nghị bộ Y tế và An sinh xã hội siết chặt các quy định bằng cách yêu cầu phòng khám phải nói rõ ai đã thực hiện phẫu thuật và lắp camera quan sát trong các phòng khám.

Năm 2018, luật đã được thay đổi, tăng hình phạt với các bác sĩ thực hiện “phẫu thuật ma”, nhưng một bài báo đăng cùng năm trên ấn phẩm y khoa Nghiên cứu và điều trị phẫu thuật cho rằng hoạt động này vẫn tràn lan.

Thực trạng kinh khủng trên xảy ra vì một lý do đơn giản: lợi nhuận. Hàn Quốc có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ trên đầu người cao nhất thế giới. Trước đại dịch COVID-19, nước này thu hút hàng nghìn du khách phẫu thuật thẩm mỹ hàng năm. Chỉ tính riêng ở thủ đô Seoul đã có 561 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ.

Tại sao lại tồn tại “bác sĩ ma”?

Jo Elfving-Hwang - Phó giáo sư về Hàn Quốc học tại Đại học Tây Australia, cho biết các bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng thường mượn danh tiếng của ngôi sao K-pop hoặc người nổi tiếng để quảng cáo cho phòng khám của họ. Nhưng trong thời gian bận rộn, số lượng bác sĩ ít ỏi không thể giải quyết lượng bệnh nhân quá lớn, đặc biệt là khi bác sĩ cũng cần có mặt để tư vấn cho khách hàng mới. "Đó là khi ‘bác sĩ ma’ xuất hiện”, Jo Elfving-Hwang cho biết.

"Bác sĩ ma" là cách để các phòng khám tối đa hóa lợi nhuận bằng cách nhờ một bác sĩ khác thay thế bất hợp pháp cho bác sĩ ngôi sao.

"Tôi đoán lý do tình trạng này tồn tại là các bác sĩ trẻ và thiếu kinh nghiệm có thể kiếm việc làm, tích lũy kinh nghiệm. Trong khi đó, các phòng khám sẽ hoạt động với chi phí thấp hơn bằng cách thuê họ thực hiện", một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giấu tên cho biết. "Bằng cách này, các phòng khám cũng có thể tiếp nhận nhiều bệnh nhân và thực hiện được nhiều ca phẫu thuật hơn".

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/noi-am-anh-kinh-hoang-ve-nan-bac-si-ma-phau-thuat-tham-my-o-han-quoc-a553464.html