Ghép thành công tế bào gốc do ung thư hệ thần kinh giao cảm cho bệnh nhi 5 tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc do ung thư hệ thần kinh giao cảm cho bệnh nhi 5 tuổi.

Sáng 20/5/2021 bệnh viện Trung ương Huế đã làm lễ ra viện cho bệnh nhân Hồ Chi N., 5 tuổi, dân tộc: Vân Kiều. Địa chỉ: A Rồng- Krong Klang- Đakrong – Quảng Trị.

z2501960536088-30afb7cde0902e1cf19b75891764422d-1621491416.jpg
Đội ngũ y, bác sĩ chụp ảnh cùng bệnh nhi 5 tuổi

Tháng 5/2020, bệnh nhi vào viện trong tình trạng nôn mửa, ăn uống kém, đau bụng, bụng chướng căng. Trẻ được tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm và được chẩn đoán u nguyên thần kinh nguy cơ cao.

U nguyên bào thần kinh là ung thư hệ thần kinh giao cảm, một dạng u đặc phổ biến nhất của trẻ nhỏ, chiếm tỉ lệ 7% đến 8% của tất cả các loại ung thư ở trẻ em. Tỷ lệ mắc cao nhất ở trẻ khoảng 2 tuổi, một số nghiên cứu cho thấy chiếm tỷ lệ 89% ở trẻ dưới 5 tuổi. U nguyên bào thần kinh nguy cơ cao chiếm tỷ lệ cao, khoảng 50%.

Bệnh Nhi  được hội chẩn toàn viện, dưới sự chủ trì của Ban Giám Đốc với sự tham dự của bác sĩ các khoa: khoa Ngoại nhi- Cấp cứu bụng, khoa Nhi Ung bướu, khoa Xạ trị Trung tâm Ung Bướu, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Huyết học  lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh lý hiểm nghèo này. Trước khi có sự kết hợp đa mô thức trong điều trị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, tỷ lệ sống lâu dài chỉ dưới 15%. Với sự kết  hợp đa mô thức trong điều trị: hóa trị liệu nguy cơ cao, phẫu thuật, ghép tế bào gốc máu tự thân và xạ trị, tiên lượng u nguyên bào thần kinh đã cải thiện rõ. Theo báo cáo của Hiệp hội u nguyên bào thần kinh thế giới, thời gian sống không bệnh và thời gian sống toàn bộ sau 3 năm là 49% và 60%. Kế hoạch điều trị của cháu được đưa ra rõ ràng, thống nhất, với các bước như sau: Tiến hành điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao, thu hoạch tế bào gốc, phẫu thuật bóc u, và tiến hành ghép tế bào gốc.

Sau khi thông báo kế hoạch điều trị, gia đình cháu rất lo lắng vì không có kinh phí để ở lại điều trị cũng như để ghép tủy. Nhưng bệnh viện Trung ương Huế đã biết đến là Nhà Thương, nơi tiếp nhận và cưu mang tất cả bệnh nhân với mọi hoàn cảnh, đã kêu gọi hỗ trợ toàn bộ chi phí ghép tủy, ăn uống cho bệnh nhi.

z2501960337808-8deca804e5d095bb0f1e6032f6f9b7c4-1621491416.jpg
Em Hồ Chi N. cùng mẹ được y, bác sĩ chúc mừng ngày ra viện

Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao, cháu có biểu hiện loét niêm mạc miệng, nhiễm trùng sau ghép, nhưng với sự theo dõi sát sao và điều trị tích cực, cháu đã phục hồi nhanh chóng.

Và đến hôm nay, cháu chính thức được ra viện. Gia đình cháu vui mừng khôn xiết và cám ơn sự quan tâm, yêu thương của Ban Giám Đốc bệnh viện Trung ương Huế, cùng đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Nhi . Mẹ cháu chia xẻ: “ Lúc cháu đau ở nhà, cháu cứ nôn mữa và bụng to dần, mẹ cứ nghĩ cháu không thể sống được, thế mà bệnh viện đã cứu chữa và cho cháu thực hiện những kỹ thuật tốt nhất. Chính bệnh viện đã cho cháu được sinh ra lại một lần nữa. Tôi xin thay mặt gia đình cám ơn các y bác sĩ BVTW Huế rất nhiều, công ơn này không thể nào quên”.  

GS Phạm Như Hiệp,GĐ Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ: “ Bệnh viện đã thực hiện ghép tủy tự thân cho 8 cháu, trong đó 7 cháu bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn. Hiện tại, bệnh viện đang ghép tủy ca thứ 9 bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Thời gian sắp tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho rất nhiều cháu từ mọi miền đất nước chuyển đến với các bệnh lý: lymphoma non Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. BVTW Huế tự hào đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy cho các bệnh nhân ung thư từ mọi miền Tổ quốc đến điều trị. Giai đoạn hiện nay, bên cạnh ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Bệnh viện chúng tôi luôn chú trọng đến phát triển các kỹ thuật cao, phức tạp nhằm nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân và luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ”.

 

Thành Nam

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ghep-thanh-cong-te-bao-goc-do-ung-thu-he-than-kinh-giao-cam-cho-benh-nhi-5-tuoi-a553947.html