Hoài Linh chính thức lên tiếng khi bị tố chưa chuyển 14 tỷ đồng từ thiện

Trước những ồn ào về số tiền 14 tỷ Hoài Linh kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, nam nghệ sĩ đã lên tiếng giải thích về lý do chưa chuyển khoản tiền này.

Ngày 24/5, NSƯT Hoài Linh đã gửi đến một số cơ quan truyền thông những lời trần tình về số tiền mà nhiều người hảo tâm đóng góp giúp đồng bào lũ lụt miền Trung mà dư luận quan tâm thời gian qua.

Theo đó, NSƯT Hoài Linh khẳng định số tiền này vẫn còn nằm trong tài khoản riêng dành cho mục đích thiện nguyện mà anh đã thiết lập.

Danh hài này cho biết, Tết Nguyên Đán Tân Sửu vừa qua, anh đã chuẩn bị chuyến đi trao số tiền cho đồng bào miền Trung, sau chuyến lưu diễn tại Điện Biên, Lai Châu. Song, vì tình hình dịch bệnh bùng phát nên anh phải dời lại. Anh dự kiến từ ngày 10 đến 17/5 tiến hành chuyến đi nhưng rồi dịch bệnh lại một lần nữa bùng phát nên đành phải dời. 

"Tôi là người của công chúng, cần phải làm gương, không thể tập trung đông người… Mọi người hãy tin vào sự minh bạch của tôi. Cho đến thời điểm này thì số tiền quyên góp không phải là hơn 13 tỉ đồng mà chính xác là hơn 14,67 tỉ đồng. Tôi sẽ thực hiện sứ mệnh này và có các chứng từ, giấy xác nhận của địa phương nơi đoàn từ thiện của tôi đến trao. Bởi lẽ, khi tiến hành đi trao số tiền này, tôi đều phải thông qua chính quyền địa phương và có sự xác nhận của địa phương khi tiếp nhận số tiền giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả sau thiên tai…" – danh hài Hoài Linh nói trong clip gửi một số cơ quan báo chí.

img7748-16218247929051742150540-1621841883.jpg

Nghệ sĩ Hoài Linh - Ảnh: Tuổi trẻ

NSƯT Hoài Linh cũng cảm ơn tấm lòng từ thiện của đông đảo khán giả đã yêu mến, hưởng ứng lời kêu gọi trên trang cá nhân của anh. "Thương lắm quý vị ơi, vì có nhiều người gửi 8.000 - 9.000 đồng - số tiền tuy không lớn nhưng cho thấy tấm lòng thiện nguyện chia sẻ với đồng bào miền Trung… Tôi sẽ đến tận nơi trao và xin lỗi đồng bào miền Trung về sự chậm trễ này" – NSƯT Hoài Linh bày tỏ.

Về số tiền mua vòng hoa và phúng điếu cố nghệ sĩ Chí Tài mà một số khán giả đã gửi vào số tài khoản giúp đồng bào miền Trung, danh hài Hoài Linh cho biết anh đã tách hẳn ra bởi chi tiết sau mỗi tin nhắn gửi tiền, người gửi đều ghi rõ mục đích trao tặng. Số tiền 83.000 USD gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài nhờ thực hiện di nguyện làm từ thiện, anh sẽ thực hiện theo đúng lời ủy nhiệm của nghệ sĩ Chí Thiện (anh ruột Chí Tài) và chị Phương Loan (vợ nghệ sĩ Chí Tài).

Danh hài Hoài Linh cho biết sau những đợt trao tiền từ thiện, anh sẽ công bố các clip và chứng từ minh bạch. Bản thân anh luôn tâm nguyện làm đúng lương tâm, "không làm mẻ một đồng" số tiền mà công chúng đã đặt niềm tin nơi anh.

Lời giải thích của NSƯT Hoài Linh được chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội. Có 2 luồng ý kiến tranh luận xoay quanh vấn đề này.

Nhiều khán giả nghi hoặc về phản hồi này nên đã bày tỏ: "Nếu không thực hiện được chuyến đi do dịch COVID-19 thì nghệ sĩ Hoài Linh cũng nên có những chia sẻ để khán giả yên tâm chứ không phải im lặng" hay "Tại sao nghệ sĩ Hoài Linh phải đợi đến khi cộng đồng mạng phản ứng mạnh mới chịu lên tiếng mà không lên tiếng ngay từ đầu?".

Một số khác cho rằng thời gian giữ hơn 14 tỉ tiền từ thiện ủng hộ đồng bào thiệt hại vì lũ lụt trong suốt 6 tháng là không hợp lý.

"Nghệ sĩ Hoài Linh giải thích vì kế hoạch đi từ thiện 2 lần đều dính dịch COVID-19 nhưng những tháng dịch được kiểm soát thì sao lại không thực hiện lại chuyến đi?"

"Mục đích khán giả quyên góp từ thiện miền Trung vừa qua là muốn nghệ sĩ Hoài Linh cứu trợ kịp thời cho bà con bị ảnh hưởng lũ lụt trong năm 2020 nhưng để kéo dài đến hôm nay thì quá muộn".

Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều người hâm mộ, khán giả bày tỏ sự cảm thông cho NSƯT Hoài Linh vì những lý do khách quan ngoài ý muốn nên chưa thể tham gia cứu trợ như kế hoạch ban đầu:

"Nghệ sĩ Hoài Linh cũng đã nỗ lực nhưng vì những lý do ngoài ý muốn, mọi người nên thông cảm".

Đồng thời, khán giả cũng khuyên nam nghệ sĩ nên giữ gìn sức khỏe cho các chuyến đi sắp tới.

Số khác dành lời khen cho NSƯT Hoài Linh khi đã minh bạch chia sẻ con số quyên góp được là hơn 14,67 tỉ đồng, thay vì hơn 13 tỉ đồng như thông tin trước đó. Chính vì thế, họ vẫn tin tưởng nam nghệ sĩ.

Thời gian qua, việc quyên góp từ thiện của các nghệ sĩ luôn gặp phải những tranh cãi trái chiều của khán giả.

Trước Hoài Linh, có Thủy Tiên. Cô từng quyên góp được gần 200 tỉ đồng để cứu trợ miền Trung. Tuy nhiên, cách xử lí vấn đề và minh bạch trong chuyện từ thiện là yếu tố hàng đầu các nghệ sĩ cần quan tâm để tránh những đồn đoán, tranh cãi xoay quanh vấn đề này. Và nếu ngay từ đầu, nghệ sĩ Hoài Linh lên tiếng giải thích rõ ràng thì có lẽ sự việc sẽ không bị đẩy đi xa như hiện tại.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hoai-linh-chinh-thuc-len-tieng-khi-bi-to-chua-chuyen-14-ty-dong-tu-thien-a554093.html