NSƯT Hoài Linh được giữ hơn 14 tỷ đồng tiền ủng hộ từ thiện trong bao lâu?

Nghị định 64 quy định rõ việc phân phối tiền, hàng cứu trợ không quá 20 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp, trong khi nghệ sĩ Hoài Linh đã đóng tài khoản gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung từ tháng 11/2020.

Vài ngày gần đây, NSƯT Hoài Linh liên tục bị cộng đồng mạng “chất vấn” về số tiền hơn 13 tỷ đồng mà nghệ sĩ này kêu gọi đóng góp giúp đỡ đồng bào miền Trung trong năm 2020. Theo đó, trong đợt miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, NSƯT Hoài Linh đã đứng ra kêu gọi giúp đỡ đồng bào khó khăn với số tiền được công khai là hơn 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc là đến hiện tại vì sao NSƯT Hoài Linh vẫn chưa có động thái nào trong việc ra miền Trung cứu trợ. Chính vì vậy, sáng 24/5, nam nghệ sĩ chính thức lên tiếng và chia sẻ thông tin này đến truyền thông.

Cụ thể, NSƯT Hoài Linh chia sẻ số tiền quyên góp được là hơn 14,67 tỷ đồng. Anh cho biết khi trao số tiền này thời gian tới sẽ có chứng từ, giấy xác nhận của địa phương nơi đoàn từ thiện đến trao để minh bạch với khán giả.

Nghệ sĩ Hoài Linh cũng biết biết, vào dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu vừa qua, nam nghệ sĩ đã chuẩn bị chuyến đi trao số tiền cho đồng bào miền Trung, sau chuyến lưu diễn tại Điện Biên, Lai Châu. Theo đó, nam nghệ sĩ gạo cội dự kiến, từ ngày 10 - 17/5 vừa qua tiến hành chuyến đi lại nhưng dịch COVID-19 lại bùng phát nên phải hoãn lại kế hoạch.

14 ty tu thien mien trung van trong ngan hang nsut hoai linh co vi pham phap luat

NSƯT Hoài Linh

Phản hồi này của NSƯT Hoài Linh đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao nghệ sĩ Hoài Linh phải đợi đến khi cộng đồng mạng phản ứng mạnh mới chịu lên tiếng mà không lên tiếng ngay từ đầu? Một số khác cho rằng thời gian giữ hơn 14 tỷ đồng tiền từ thiện ủng hộ đồng bào thiệt hại vì lũ lụt trong suốt 6 tháng là không hợp lý.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về vấn đề này, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt cho biết: “Xét về khía cạnh là người hâm mộ, tôi khó có thể chấp nhận lí do NSƯT Hoài Linh đưa ra. Bởi lẽ, thời điểm anh kêu gọi là giúp đỡ đồng bào miền Trung trong lúc khó khăn nhất, cái đói, cái rét bủa vây. Tài sản của bà con thì mất trắng nên việc giúp đỡ họ ngay thật sự là cấp thiết. Bản thân người ủng hộ cũng mong muốn Hoài Linh chuyển số tiền đó đến tay đồng bào trong thời điểm người dân đang oằn mình với thiên tai bão lũ. Hơn ai hết, Hoài Linh là người hiểu điều đó nhất. Tuy nhiên, vì lí do dịch COVID-19 mà Hoài Linh hoãn đến tận bây giờ, liệu có hợp lý?”.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Kiên cho rằng, việc chưa chuyển hơn 14 tỷ đồn tiền từ thiện miền Trung đã vi phạm Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

luat su

Luật sư Phạm Hồng Kiên.

Luật sư Kiên phân tích, theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ,  về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, việc phân phối hàng, tiền cứu trợ không quá 20 ngày. Cụ thể, Khoản 3, Điều 7 của Nghị định này nêu rõ: Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp. Chỉ riêng cứu trợ phục hồi và tái thiết được hỗ trợ từ nguồn vận động đóng góp của Hội Chữ thập đỏ thì thời gian thực hiện có thể kéo dài đến một năm.

“Như vây, Nghị định 64 quy định rõ việc phân phối tiền, hàng cứu trợ không quá 20 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp, trong khi nghệ sĩ Hoài Linh đã đóng tài khoản gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung từ tháng 11/2020. Và thời điểm hiện tại đã là 24/5, Hoài Linh lên tiếng khẳng định số tiền hơn 14 tỷ đồng vẫn nằm trong tài khoản riêng của mình”, luật sư Kiên nhấn mạnh.

Nói về việc người vi phạm nghị định sẽ bị xử lý ra sao, luật sư Kiên cho biết, khi các tổ chức, cá nhân huy động, quản lý và phân phối sử dụng tiền, hàng cứu trợ trái với quy định tại Nghị định này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Khánh Ngân - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nsut-hoai-linh-duoc-giu-hon-14-ty-dong-tien-ung-ho-tu-thien-trong-bao-lau-a554106.html