Đắk Nông: Tòa án huyện lập gần 60 vụ án "ảo" để ... hoàn thành chỉ tiêu

Để hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã để cán bộ tạo lập gần 60 vụ án "ảo" mà không có đương sự.

Ngày 4/6, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông thông tin về quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với 2 lãnh đạo và thẩm phán thuộc Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đắk Song.

Theo đó, ông Phạm Văn Phiếm - Chánh án TAND huyện Tuy Đức, nguyên Chánh án TAND huyện Đắk Song và bà Nguyễn Thị Hải Âu - Phó Chánh án TAND huyện Krông Nô, nguyên Phó Chánh án TAND huyện Đắk Song bị kỷ luật khiển trách. Ông Nguyễn Xuân Triệu - Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, nguyên Thẩm phán TAND huyện Đắk Song cũng bị kỷ luật bằng hình thức tương tự.

04062021ky-luat-lanh-dao-toa-an-huyen-lap-an-ao-roi-tu-xet-xuduong-phongdocx-1622812444487-1622880530.jpeg
Tòa án nhân dân huyện Đắk Song nơi 3 cá nhân vừa bị kỷ luật từng công tác. Ảnh: Dân trí

Trước đó, qua kiểm tra hồ sơ, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông phát hiện, năm 2016, cán bộ TAND huyện Đắk Song đã tạo lập 57 hồ sơ vụ án dân sự không có đương sự, không có tranh chấp thực tế. Việc làm này vi phạm quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự. Các vụ án sau đó đều có chung một kết quả là bị đình chỉ do có một đương sự rút đơn kiện.

Nguồn tin cho biết, trong số hồ sơ vụ án lập khống này, một thẩm phán tên Dung (đã nghỉ việc) lập khống 20 hồ sơ, còn bà Nguyễn Thị Hải Âu lập 12 hồ sơ, các ông Phạm Văn Phiếm và Nguyễn Xuân Triệu lập 8 hồ sơ.

Cũng theo nguồn tin, việc lập khống hồ sơ vụ án là để hoàn thành chỉ tiêu, khai thêm thành tích.

Trong đó, thẩm phán tên Dung lập khống 20 hồ sơ với mục đích để được xác nhận thành tích, bổ nhiệm lại chức danh thẩm phán. Bà Dung cũng là người tự bỏ tiền túi đóng án phí 57 hồ sơ khai khống.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dak-nong-toa-an-huyen-lap-gan-60-vu-an-ao-de-hoan-thanh-chi-tieu-a554641.html