Chiều 17/6, đại diện trạm Y tế phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM cho biết, đơn vị vừa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn là tài xế giao hàng Grab. Trường hợp này chưa xác định được nguồn lây.
Theo thông tin ban đầu, tài xế Grab này không có triệu chứng mắc bệnh trước đó. Tuy nhiên trong lúc giao hàng, người này thấy khu vực lấy mẫu xét nghiệm đơn nên tấp vào xếp hàng lấy mẫu. Kết quả sau đó cho thấy dương tính SARS-CoV-2.
Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã đưa tài xế Grab này đi cách ly, đồng thời phong tỏa nơi ở của tại phường Thạnh Xuân (quận 12). Những người sống tại hẻm trên cũng được đưa đi cách ly tập trung trong ngày.
Ngành y tế phường Thạnh Xuân cho biết đang lập danh sách những người thân, hàng xóm cũng như khách hàng từng tiếp xúc người bệnh để kêu gọi khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.
Trong buổi họp báo do sở Y tế phối hợp sở Thông tin Truyền thông TP.HCM tổ chức vào tối 14/6, đã có câu hỏi đặt ra về khả năng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đối với tài xế công nghệ.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường bộ, sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, theo số liệu do các công ty kinh doanh đăng ký với ngành chức năng, địa phương đang có hơn 170 nghìn tài xế công nghệ đang hoạt động.
Trong đó, GrabBike là 25 nghìn người, BeBike là 4,2 nghìn người, Lazada là 1,1 nghìn người, Tiki là 300 người và nhiều nhất là GoJek với 130 nghìn người.
“Đội ngũ tài xế công nghệ vận chuyển người và vận chuyển hàng hóa, nhiều nhất là giao nhận thức ăn nên có nhiều khả năng lây bệnh. Tuy nhiên, sự có mặt của họ rất cần thiết vì cung cấp nhu cầu thiết yếu cho người dân trong lúc giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài”, ông Hải nhận định.
Do đó, hồi tháng 5/2021, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tổ chức họp với các công ty kinh doanh, yêu cầu nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành giao thông.
Trong văn bản ngày 18/5 gửi đến các công ty, sở Giao thông Vận tải TP.HCM yêu cầu tài xế phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m khi giao hàng, thường xuyên khai báo y tế hay phải từ chối chở người không chấp hành biện pháp chống dịch.
Cũng theo ông Hải, công ty vận hành phần mềm phải cung cấp lịch trình tài xế khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng để truy vết. Nhưng, do đối tượng tài xế công nghệ không có đơn vị nào quản lý nên chỉ có thể vận động, tuyên truyền, phối hợp giám sát.
Hải Đăng (T/h)
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tai-xe-grab-duong-tinh-sars-cov-2-chua-ro-nguon-lay-a555150.html