Chuẩn bị xét xử 2 cựu công an từ Hà Nội vào TP.HCM bảo kê đường dây cá độ 2.000 tỷ đồng

Hai cựu cán bộ bộ Công an bị cáo buộc môi giới hối lộ 38 tỷ đồng để bảo kê cho đường dây cá độ 2.000 tỷ đồng.

Theo dự kiến, ngày 24/6, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án 2 bị cáo Trần Xuân Linh, Trần Quang Việt (từng là cán bộ phòng phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử - cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an) về tội “Môi giới hối lộ”.

Hiện cả hai cựu công an đã bị triệu tập từ Hà Nội vào TP.HCM để chuẩn bị cho phiên xét xử. 

minh-dat-toi-pham-12322726-18043530-1624409135.jpeg
Nguyễn Minh Đạt ở cơ quan điều tra (Ảnh: Bộ Công an)

Theo cáo trạng, năm 2011, Nguyễn Minh Đạt móc nối với hai người đàn ông Đài Loan để điều hành đường dây cá cược trực tuyến tại Việt Nam trên trang mạng cá độ M88gin.com có máy chủ đặt ở nước ngoài. Đạt có nhiệm vụ mở tài khoản ngân hàng làm tài khoản đại diện của M88 để nhận tiền từ người chơi chuyển vào, hưởng hoa hồng.

Muốn trang cá độ trên không bị đánh sập, hai người Đài Loan đề nghị Đạt kiếm công an bảo kê để những tài khoản đại diện trang này không bị phong tỏa hoặc nếu phong tỏa thì báo để rút tiền trước. Phí bảo kê này là 60.000 USD mỗi tháng. 

Từ năm 2014 đến 2018, đường dây đánh bạc này hoạt động tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận có hàng nghìn con bạc với tiền cá độ lên đến 2.000 tỷ đồng. Đến tháng 7/2018, đường dây đánh bạc mới bị triệt phá. Sau đó, Đạt bị toà xử phạt năm năm tù về tội tổ chức đánh bạc.

CQĐT xác định Đạt trước đó tìm Linh đặt vấn đề bảo kê đường dây đánh bạc này. Tuy nhiên, do Linh không có thẩm quyền nên đã trao đổi với Trưởng phòng tham mưu cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (vào năm 2014 sau này là cục phó) và được nhận lời.

Theo sự hướng dẫn của ông này, Linh dùng nickname Mr Hello trên ứng dụng Telegram liên hệ với nickname Philip Nguyen. Đồng thời, Linh kết nối Philip Nguyen với Đạt thông qua tài khoản trên Viber. Philip Nguyen sau đó đã cung cấp cho Linh nhiều thẻ và tài khoản ngân hàng để nhận tiền của Đạt.

Từ tháng 12/2014 đến 6/2018, Đạt đã chuyển cho Linh 38 tỷ đồng. Linh sau đó nhờ đồng nghiệp là Việt đeo khẩu trang, đến các cây ATM vắng vẻ rút toàn bộ để đưa cho cục phó. Linh được hưởng lợi hơn 412 triệu đồng, Việt được cho 157 triệu đồng.

CQĐT xác định cục phó được đề cập trên có hành vi nhận hối lộ, nhưng ngày 4/5/2018 người này đã chết nên không lấy được lời khai. Đối với nickname đã sử dụng trên, pháp luật Việt Nam chưa có quy định về quản lý thông tin chủ thuê bao, chủ tài khoản trên các mạng có máy chủ đặt ở nước ngoài nên không tìm được thông tin. Do đó, CQĐT đã khởi tố vụ án nhận hối lộ nhưng tách ra xử lý sau.

Cơ quan điều tra nhận định hành vi đưa tiền bảo kê do Đạt thực hiện có dấu hiệu phạm tội "Đưa hối lộ". Tuy nhiên, Đạt có công khi giúp cơ quan điều tra làm rõ vụ việc. Pháp luật đủ căn cứ miễn trách nhiệm hình sự tội danh trên trong trường hợp này. Ra tòa, Đạt lãnh án 5 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc".

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ngay-mai-246-xet-xu-2-cuu-cong-an-tu-ha-noi-vao-tphcm-bao-ke-duong-day-ca-do-2000-ty-a555411.html