Bắc Giang rà soát thí sinh diện "F", tiêm vaccine cho giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu sàng lọc, cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, tham gia công tác làm thi và thí sinh (lớp 9, lớp 12) thuộc các diện F0, F1, F2 đồng thời xét nghiệm và tiêm vaccine cho các cán bộ, giáo viên tham gia làm thi.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 và tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022, giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

diem-chuan-0-1624608632.jpg

 

Cụ thể, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí từ ngân sách, bố trí nhân lực đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu, các hoạt động phục vụ công tác thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch cho các kỳ thi, thực hiện công tác thi và công tác tuyển sinh đúng quy chế thi, quy chế tuyển sinh của bộ Giáo dục và Đào tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các kỳ thi.

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các kỳ thi và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các kỳ thi theo đúng quy chế và hướng dẫn của bộ GD-ĐT; dự báo những khó khăn, tình huống có thể xảy ra, phương án xử lý các tình huống trong quá trình tổ chức các kỳ thi. 

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phổ biến tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh về những điểm mới trong kỳ thi, chuẩn bị tốt cho học sinh về kỹ năng làm bài thi và tâm lý trước khi bước vào kỳ thi, tổ chức tập huấn nghiệp vụ và quy chế thi của bộ GD-ĐT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Chỉ thị cũng yêu cầu UBND các huyện chủ trì xây dựng phương án tổ chức các hội đồng thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế ở tất cả các khâu: nhận đề thi, ra đề thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xử lý kết quả các kỳ thi; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế thi và an ninh, trật tự các kỳ thi; phối hợp bố trí cán bộ, giáo viên có đủ tiêu chuẩn làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi, thanh tra thi.

Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai tổ chức các Kỳ thi trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi nhất về giao thông, đi lại cho thí sinh dự thi; không để thí sinh phải bỏ thi vì điều kiện khó khăn hoặc do yếu tố khách quan.

Chỉ đạo các đơn vị nơi đặt điểm thi thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định về các kỳ thi (thời gian thi, môn thi, nội quy, quy chế thi,...) và các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và học sinh biết để thực hiện nghiêm. Trang bị dung dịch sát khuẩn và khẩu trang dự phòng cho tất cả các điểm thi, điểm chấm thi.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ thi theo hướng dẫn của bộ GD-ĐT và Thanh tra Chính phủ bảo đảm tuyệt đối an toàn, trung thực, không xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế thi...

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với sở GD-ĐT bảo đảm tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi từ khâu nhận đề thi, vận chuyển đề thi, ra đề thi, in, sao đề thi, bảo vệ các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi.

Sở Y tế chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở, các bệnh viện trên địa bàn phối hợp với các điểm thi, tạo điều kiện ưu tiên cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có những bất trắc xảy ra trong quá trình thi.

Phối hợp chặt chẽ với sở GD-ĐT sàng lọc, cung cấp và cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác làm thi và thí sinh (lớp 9, lớp 12) thuộc các diện F0, F1, F2. Thực hiện tiêm vaccine, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi và xét nghiệm cho tất cả cán bộ, nhân viên được cách ly làm nhiệm vụ thi.

Chỉ đạo lực lượng y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi, bố trí tại mỗi điểm thi cán bộ y tế trực trong thời gian thi, thực hiện khử khuẩn trước ngày bắt đầu làm việc một ngày và sau khi hoàn tất nhiệm vụ, hỗ trợ phương tiện và nhân sự thực hiện đo thân nhiệt cho các thí sinh đầu mỗi buổi thi.

Phối hợp xây dựng, chuẩn bị các phương án đề phòng, ngăn chặn dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, hỗ trợ, bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường ở các nơi tổ chức điểm thi, in sao đề thi, chấm thi, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, triển khai các giải pháp sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống khi có dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các điểm thi.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi trên địa bàn quản lý, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và những người tham gia các kỳ thi; phối hợp bố trí lực lượng đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, hướng dẫn phụ huynh thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để tụ tập đông người trước cổng trường, xung quanh khu vực điểm thi.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nơi ăn, ở và đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi tại điểm thi đặt tại địa phương, bảo đảm về an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ thi.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thường xuyên cập nhật danh sách thí sinh đủ/không đủ điều kiện dự thi liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để cung cấp cho sở GD-ĐT, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các thí sinh...

Nguyễn Trang/VOV.VN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bac-giang-ra-soat-thi-sinh-dien-f-tiem-vaccine-cho-giao-vien-coi-thi-tot-nghiep-thpt-a555529.html