Công ty CP Gang thép Thái Nguyên bị xử phạt 565 triệu đồng vì chất thải nguy hại

Ngoài bị phạt tiền, Cty CP Gang thép Thái Nguyên còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường…

Chủ tịch UBND Thái Nguyên vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Cty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên số tiền 565 triệu đồng vì liên quan tới hàng chục nghìn tấn chất thải nguy hại là bụi lò chứa hàm lượng kẽm, được chất cao như ngọn đồi trong khuôn viên Nhà máy Luyện thép Lưu Xá – Cty CP Gang thép Thái Nguyên.

Ngoài bị phạt tiền, Cty CP Gang thép Thái Nguyên còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Cụ thể, công ty phải đánh giá thực trạng, khoanh vùng, xây dựng phương án khắc phục ô nhiễm tại khu vực bãi chứa số 1, 2 và báo cáo kết quả về sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên.

Không chỉ có thế, Cty CP Gang thép Thái Nguyên khẩn trương hoàn thành xây dựng công trình lưu giữ bụi lò theo quy định và yêu cầu kĩ thuật. Chuyển giao bụi lò còn tồn đọng để xử lý và báo cáo cơ quan chức năng đúng quy định.

1123-b12-1624628630.jpg

Trụ sở Cty CP Gang thép Thái Nguyên

Được biết, sau khi được dư luận phản ánh, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã lập đoàn kiểm tra. Sau một thời gian đã có kết luận các nguồn phát thải là từ hoạt động của hai đơn vị: Nhà máy Luyện thép Lưu Xá và Nhà máy Luyện gang thuộc Cty CP Gang thép Thái Nguyên.

Theo đó, nhà máy Luyện thép Lưu Xá thực hiện sản xuất phôi thép với công suất 450.000 tấn/năm, sử dụng gang, thép phế liệu và các vật liệu phụ trợ. Quá trình này phát thải ra lượng lớn bụi lò, được thu gom qua hai hệ thống lọc bụi túi vải. Từ năm 2010 đến nay, lượng bụi lò phát sinh khoảng 38.159.642 kg (công ty đã chuyển giao khoảng 1/4 số chất thải trên). Số lượng bụi lò tồn đọng được lưu giữ tại ba khu vực.

Đối với Nhà máy Luyện gang, công suất của nhà máy mỗi năm sản xuất 180.000 tấn phục vụ cho sản xuất phôi thép. Nhà máy sử dụng chủ yếu nguyên liệu là quặng sắt với nhiên liệu gồm than cốc sử dụng cho lò cao và than cám cho dây chuyền thiêu kết – quá trình này phát sinh lượng lớn bụi lò.

cty cp gang thep thai nguyen bi xu phat 565 trieu dong vi chat thai nguy hai
Chất thải chất cao gây ô nhiễm môi trường

Cụ thể, bụi phát sinh từ dây chuyền thiêu kết từ tháng 9/2011 trung bình 4.800.000 kg/năm. Theo báo cáo định kỳ của nhà máy, từ năm 2013 đến nay đã phát sinh và tái sử dụng tổng số 39/959 tấn bụi lò.

Từ tháng 2/2021, nhà máy dừng tái sử dụng bụi lò, đăng ký điều chỉnh và được cấp sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Theo đó, khoảng 225 tấn bụi lò của nhà máy được lưu chứa tạm thời và chờ đơn vị có chức năng để chuyển giao xử lý.

Quá trình kiểm tra tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên, sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên xác định, hoạt động của hai nhà máy nêu trên làm phát sinh bụi lò đã để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm: bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại là bụi lò luyện gang, thép tại các bãi chứa không đáp ứng yêu cầu kĩ thuật theo quy định.

Nguyễn Bắc - Kinh tế Chứng khoán

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cong-ty-cp-gang-thep-thai-nguyen-bi-xu-phat-565-trieu-dong-vi-chat-thai-nguy-hai-a555540.html