Phú Yên ghi nhận thêm 20 ca nhiễm SARS-CoV-2

Phú Yên cho biết, tỉnh phát hiện thêm 20 ca dương tính SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân lên 58 người.

Sáng 28/6, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên cho biết, từ 17h ngày 27/6 đến 8h ngày 28/6, toàn tỉnh phát hiện 20 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Trong đó, TP Tuy Hòa có 11 ca, huyện Sơn Hòa có 8 ca và TX Đông Hòa có 1 ca. Đây là số ca tăng cao nhất từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Phú Yên.

Ngành Y tế Phú Yên đang khẩn trương điều tra các yếu tố dịch tễ và theo dõi chặt chẽ những người có tiếp xúc gần với các trường hợp trên; phối hợp đưa các bệnh nhân về khu cách ly y tế tại bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Ttrung tâm Y tế huyện Sơn Hòa, trung tâm Y tế TX Đông Hòa để theo dõi, điều trị; phun khử khuẩn.

tphcm-1624865723.jpg
 

Như vậy, đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 58 ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó, TP Tuy Hòa có 36 ca, huyện Sơn Hòa có 19 ca, TX Đông Hòa có 3 ca. Công tác truy vết, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, cách ly các đối tượng, lấy mẫu xét nghiệm được tiến hành hết sức khẩn trương.

Trong số các ca bệnh vừa phát hiện, có ông T.V.S.T.T (38 tuổi, ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) hiện chưa rõ nguồn lây. Trong ngày 18/6, ông cùng vợ đi xe máy đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xin giấy chuyển viện.

Bệnh nhân này từng đi TP.HCM 3 lần, vào các ngày: 3/6, 8/6 và 22/6, có đến bến xe chợ đầu mối Thủ Đức, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và điều trị tại Khoa Ung bướu của bệnh viện này. Bệnh nhân cũng đến trạm Y tế xã Sơn Hà khám bệnh, tại đây có tiếp xúc với 2 nhân viên y tế.

Trong số các ca bệnh mới có chị N.T.Q.N (20 tuổi, nhân viên Công ty TNHH CCIPY tại Khu công nghiệp An Phú, TP Tuy Hòa). Phần lớn các ca mắc đều liên quan đến bà chủ quán cơm Yến Nam ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa (bệnh nhân 13960).

Giám đốc sở Y tế Phú Yên, Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên cho biết, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đều có khu cách ly y tế, bố trí từ 10-20 giường để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh bình tĩnh, yên tâm nhưng không chủ quan, lơ là, tiếp tục đoàn kết, chung sức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của chính quyền.

Các cấp, ngành, địa phương cần phải tiếp tục phối hợp để siết chặt các điểm phong tỏa, rà soát lại các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng để kịp thời ngăn chặn.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19: sở Y tế Phú Yên: 0963391414; trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên: 0834291679.

Trong diễn biến liên quan, trưa 28/6, UBND TP Tuy Hòa có văn bản hỏa tốc về việc tạm dừng hoạt động chợ Tuy Hòa từ 16h ngày 28/6 cho đến khi có thông báo mới.

UBND TP Tuy Hòa giao trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích khẩn trương thông báo để tiểu thương, người làm việc tại chợ Tuy Hòa triển khai thực hiện và chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản, phòng chống cháy nổ và phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian chợ Tuy Hòa tạm dừng hoạt động.

Trước đó, sáng 28/6, UBND TP Tuy Hòa đã yêu cầu rung tâm Y tế thành phố khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn, trong đó ưu tiên tập trung lẫy mẫu tại các chợ Tuy Hòa, chợ Tân Hiệp, chợ phường 7, chợ Phú Lâm và chợ Hầm nước…

UBND TP Tuy Hòa cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và địa phương khẩn trương khoanh vùng, truy vết trường hợp liên quan đến F0 có yếu tố dịch tễ đi, đến các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố để áp dụng biện pháp cách ly, phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

UBND TP Tuy Hòa yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khẩn trương lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các lối ra, vào chợ; triển khai ngay hoạt động phòng, chống dịch khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở ở các chợ; yêu cầu các chợ chỉ cung cấp các mặt hàng thiết yếu như theo chỉ đạo của UBND TP Tuy Hòa.

Tiểu thương, người mua sắm tại chợ phải tuân thủ nghiêm quy định 5K, nhất là bắt buộc phải đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, không tập trung quá 2 người tại 1 điểm bán hàng.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phu-yen-ghi-nhan-them-20-ca-nhiem-sars-cov-2-a555687.html