Mất khứu giác phục hồi ở hầu hết những người sống sót sau COVID-19

Trong một nghiên cứu mới đây ở Pháp cho thấy, một năm sau, gần như tất cả bệnh nhân bị mất khứu giác khi nhiễm COVID-19 đã lấy lại được chức năng này.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Marion Renaud, Bệnh viện Đại học Strasbourg cho biết: Chứng anosmia (mất khứu giác) liên quan đến COVID-19 dai dẳng có tiên lượng tốt, với khả năng hồi phục gần như hoàn toàn sau một năm.

Thời kỳ đầu của đại dịch, các bác sĩ điều trị cho những người bị nhiễm SARS-CoV-2 bắt đầu nhận ra rằng mất khứu giác đột ngột là dấu hiệu của căn bệnh này. Nhiều tháng trôi qua, đa phần bệnh nhân không thể phục hồi khứu giác, một số bắt đầu lo lắng rằng tổn thương này có thể vĩnh viễn. Kết quả của nghiên cứu mới đã làm giảm bớt đi sự lo lắng này.

sk4-17-1625017343.jpg

Trong nghiên cứu của mình, nhóm các nhà khoa học Pháp đã theo dõi khứu giác của 97 bệnh nhân (67 nữ, 30 nam), trung bình khoảng 39 tuổi. Tất cả đều mất khứu giác sau khi nhiễm COVID-19.

Các bệnh nhân được hỏi về bất kỳ sự cải thiện nào trong khả năng ngửi của họ sau bốn tháng, tám tháng và một năm sau khi bắt đầu mất khứu giác. Khoảng một nửa cũng được kiểm tra chuyên biệt để đánh giá khả năng ngửi.
Kết quả cho thấy, vào thời điểm 4 tháng, thử nghiệm khách quan đối với 51 bệnh nhân cho thấy khoảng 84% (43) đã lấy lại được khứu giác, 6 bệnh nhân lấy lại khứu giác trong 8 tháng và 2 bệnh nhân (được phân tích bằng các xét nghiệm chuyên biệt) bị suy giảm khứu giác một năm sau chẩn đoán ban đầu. Nhìn chung, 96% bệnh nhân phục hồi một cách khách quan sau 12 tháng.

Theo các nhà khoa học, phát hiện này là rất đáng khích lệ, vì mất khứu giác không phải là di chứng vĩnh viễn của COVID-19. Tuy nhiên, nhiễm SARS-CoV-2 có thể gây ra nhiều tác hại lâu dài. Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo, tiêm vắc xin và ngăn ngừa phơi nhiễm với các triệu chứng COVID-19 kéo dài là rất quan trọng.

Theo vov.vn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mat-khuu-giac-phuc-hoi-o-hau-het-nhung-nguoi-song-sot-sau-covid-19-a555753.html