Mô hình đầu tư "Robot AI" có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, bộ Công Thương cảnh báo mô hình đầu tư thuê "Robot AI" tự kiếm tiền có dấu hiệu của phương thức đa cấp không phép.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công Thương) vừa có cảnh bảo tình trạng một số cá nhân, tổ chức mời chào đầu tư vào các hệ thống thuê “Robot AI” tự kiếm tiền. Theo Cục, hình thức kinh doanh này có dấu hiệu của phương thức đa cấp không phép.

Qua quá trình xác minh, Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát hiện Robot AI có khả năng thực hiện các tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) trên Internet để quảng bá sản phẩm cho nhãn hàng hoặc giao dịch trên một số sàn tiền ảo/tiền điện tử.

Tùy vào gói thuê Robot AI, nhà đầu tư sẽ nhận hoa hồng từ việc phát sinh đơn hàng, giao dịch tiền ảo/tiền điện tử cũng như hoa hồng từ các khoản đầu tư của người tham gia sau theo phương thức đa cấp.

Tiêu dùng & Dư luận - Mô hình đầu tư 'Robot AI' có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép

Một số mô hình đầu tư lợi dụng công nghệ để quảng bá hoạt động đa cấp biến tướng (Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng).

Khi tham gia vào mô hình này, người chơi sẽ phải bỏ tiền thật đầu tư, trong khi kết quả thu lại được thường được chuyển hóa dưới dạng điểm số, coin, tiền ảo, ví điện tử… không dược đăng ký hay công nhận bởi cơ quan nhà nước. Những phần thưởng ảo trên hệ thống có thể biến mất bất cứ lúc nào và khiến nhà đầu tư gặp thiệt hại về tài chính.

Một số website, ứng dụng bị phản ánh bao gồm: snowai (snowaiapp.com; snowai.cc; snowai.net…), inb.network (ai.marketing; aimarketing.link)…

Để tránh các rủi ro, thiệt hại về tài chính và pháp lý, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người dân không tham gia đầu tư và phát triển các hệ thống trên.

Lưu ý thêm, theo quy định của Điều 217a, Bộ Luật Hình sự, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể xử lý hình sự tới 5 năm tù giam.

Nguyễn Thu Huyền - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mo-hinh-dau-tu-robot-ai-co-dau-hieu-kinh-doanh-da-cap-khong-phep-a555880.html