6+ cách đơn giản giúp đầu óc luôn tỉnh táo, đẩy lùi cơn buồn ngủ

Thay vì lạm dụng caffeine có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, bạn hãy áp dụng 6+ cách hết buồn ngủ một cách tự nhiên sau đây nhé!

Thư giãn 5 phút mỗi giờ

Mỗi giờ làm việc, bạn nên dành ít nhất 5 phút để mơ mộng, vẽ nguệch ngoạc, thậm chí là ngả lưng xuống ghế hoặc vào toilet. Thư giãn là cách đơn giản giúp giảm stress, phục hồi năng lượng, sản sinh ý tưởng. Khi uể oải hay bí ý tưởng, hãy để tâm trí lang thang đôi phút hoặc nhấc mình khỏi bàn làm việc, thư giãn để tạo ra những đột phá cần thiết.

Tuy nhiên, đừng dành khoảng thời gian ngắn ngủi này để lướt web hay Facebook, nếu bạn không muốn đắm chìm vào thú vui gây nghiện.

Mát xa đầu

Cách dễ nhất để đầu óc tỉnh táo và đỡ buồn ngủ là kích thích các giác quan (tai, mắt và mũi) hoạt động. Hãy dành 5 phút để tự mát xa da đầu và các điểm huyệt trên khuôn mặt. Rửa mặt với nước mát, đắp mặt nạ sữa chua giờ nghỉ trưa... cũng giúp bạn tỉnh táo ngay tức thì.

chong-buon-ngu-1352-1625451164.jpg

Ghi ý tưởng ra giấy

Theo lý thuyết "bộ não nhanh và chậm", vận dụng trực giác đúng cách giúp bạn làm việc sáng tạo và hiệu quả hơn. Bộ não nhanh tạo ra kết nối với kiến thức mới, nảy sinh ý tưởng sáng tạo. Còn bộ não chậm phát triển và cụ thể hóa ý tưởng này. Nếu bạn đang bơi trong mớ suy nghĩ mông lung, hãy ghi lại những suy nghĩ chớp nhoáng, bởi chỉ một phút sau, tâm trí thiếu tập trung của bạn có thể quên béng chúng.

Đi bộ là cách hết buồn ngủ đơn giản nhất

Tiến sĩ Robert Thayer (Giáo sư trường Đại học Bang California, Mỹ) đã khảo sát về mức năng lượng khi ăn một thanh kẹo và đi bộ 10 phút. Mặc dù thanh kẹo giúp người tham gia tỉnh táo khá nhanh chóng, nhưng lại cảm thấy mệt mỏi 1 giờ sau đó. Tuy nhiên, những người đi bộ 10 phút có thể tỉnh táo trong khoảng 2 giờ nhờ hoạt động bơm oxy qua tĩnh mạch, não và cơ bắp.

Cách hết buồn ngủ đơn giản nhất khi làm công việc văn phòng là bạn hãy đứng dậy và rời khỏi chiếc ghế. Bạn có thể đi bộ mua đồ ăn trưa, đồ ăn vặt hay thức uống.

Cách tỉnh ngủ: Ăn vặt để tăng năng lượng

Những món ăn vặt có đường sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng vì mức đường hạ thấp sẽ khiến bạn uể oải và mệt mỏi dẫn đến cảm giác buồn ngủ.

Khi áp dụng cách tỉnh ngủ với thức ăn vặt giúp tăng cường năng lượng, bạn có thể chọn các món lành mạnh như trái cây, sữa chua, các loại hạt…

Uống nhiều nước

Tình trạng thiếu nước có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Hãy đảm bảo bạn uống đủ nước lọc hoặc ăn các loại rau củ quả nhiều nước như: dưa hấu, dâu tây, bưởi, dưa gang, đào, dứa, cam, mơ, mận, táo…

Để tăng thêm hương vị cho nước uống, bạn có thể làm nước detox hoặc nước ép với nhiều loại rau củ quả như rau cần tây, cải bó xôi, dưa leo, cà rốt, cam, dứa…

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/6-cach-don-gian-giup-dau-oc-luon-tinh-tao-day-lui-con-buon-ngu-a555946.html