"Trùm" sản xuất pin: Từ công chức lương 30usd/tháng thành đại gia vượt mặt Jack Ma

Công ty của vị đại gia này là đối tác quan trọng của Tesla tại thị trường Trung Quốc.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông Zeng đã tăng lên 49,5 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu Contemporary Amperex tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Theo đó, lần đầu tiên ông Zeng lọt vào top 5 tỷ phú giàu nhất châu Á. Trong khi đó, Jack Ma, người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba, hiện sở hữu tài sản 48,1 tỷ USD.

Tài chính - Ngân hàng - 'Trùm' sản xuất pin: Từ công chức lương 30usd/tháng thành đại gia vượt mặt Jack Ma

Đại gia Zeng Yuqun (52 tuổi) đã xây dựng Contemporary Amperex Technology Co.Ltd (CATL) trở thành hãng sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc trong chưa đầy một thập kỷ. (Ảnh Rwinle)

Sinh ra ở 1 ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Phúc Kiến, là người thông minh có bằng tiến sĩ vật lý vật chất ngưng tụ tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, Zeng Yuqun từng có thời gian làm 1 công việc trong cơ quan nhỏ chỉ với đồng lương 30 USD/tháng.

Nhờ nhanh nhạy trong kinh doanh, đại gia Zeng Yuqun đã gây dựng CATL trở thành một gã khổng lồ sản xuất pin trong chưa đầy 10 năm và hiện là nhà sản xuất pin sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Sự vươn lên của ông Zeng đánh dấu một thế hệ tài phiệt mới ở Trung Quốc đang tích lũy tài sản khổng lồ trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch.  

Trước đó, Tesla cần thành công tại Trung Quốc nếu muốn thống trị thế giới xe điện. Để làm được điều đó, CEO Tesla - Elon Mush đã tìm đến Zeng Yuqun - một kỹ sư tài năng về lĩnh vực pin, người từng giúp Apple kéo dài tuổi thọ của dòng máy tính MacBook.

Theo báo cáo của SNE Research, doanh số bán pin xe điện trên toàn cầu đã tăng hơn hai lần trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.  Các sản phẩm của CATL đã trở thành phụ tùng của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới. 

Các loại pin của CATL có thể đem lại lợi thế quyết định cho Tesla ở Trung Quốc, đặc biệt là khả năng tăng biên lợi nhuận và hạ giá bán tại thị trường được dự báo có 59 triệu xe điện trên đường vào năm 2030, bất chấp đại dịch. Quan trọng nhất là Zeng có thể cung cấp cho Tesla loại pin LFP sử dụng các vật liệu rẻ hơn và chi phí thấp hơn 20% bình thường.

Cổ phiếu của CATL tăng hơn 20 lần kể từ khi công ty niêm yết tại Thâm Quyến vào năm 2018. Chỉ riêng trong năm 2021, cổ phiếu CATL đã tăng 59% khi nhu cầu về xe điện tăng vọt, các quốc gia nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và chi phí giảm. Ngoài Tesla, một số đối tác khác của CATL còn có BMW AG và Volkswagen AG.

Ngược lại với sự vươn lên của ông trùm pin xe điện, khối tài sản của tỷ phú Jack Ma đang trên đà sụt giảm. Giá trị của Ant Group đã giảm mạnh kể từ khi Jack Ma công khai chỉ trích Bắc Kinh, khiến các nhà chức trách Trung Quốc chặn đứng kế hoạch IPO của công ty fintech này. Nhà sáng lập Alibaba hiện sở hữu 48,1 tỷ USD, giảm 2,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Diệu Minh (Tổng hợp) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/trum-san-xuat-pin-tu-cong-chuc-luong-30usdthang-thanh-dai-gia-vuot-mat-jack-ma-a556250.html