“Không có Thái Hoà, không có Cây táo nở hoa”
Đó là lời khẳng định của đạo diễn Võ Thạch Thảo trong một lần chia sẻ với báo chí. Nữ đạo diễn cho biết nhân vật Ngọc là tuyến vai khó tìm diễn viên nhất. Sau nhiều lần casting vẫn không tìm được gương mặt ưng ý, đạo diễn chợt nhớ tới diễn viên Thái Hòa. Thái Hòa không quá đẹp trai, đúng tuổi và mang nét từng trải phù hợp với nhân vật. Và chị cảm thấy may mắn khi nam diễn viên nhận lời. Theo đánh giá của đạo diễn, Thái Hoà chính là linh hồn của “Cây táo nở hoa”, là nhân tố quan trọng trong việc dẫn dắt các tình tiết mâu thuẫn, biến cố gia đình.
Với những ai theo dõi bộ phim từ những tập đầu tiên cũng sẽ nhận rõ điều đó. Thái Hoà vào vai Ngọc, một người đàn ông làm nghề sửa xe. Vì đặc thù nghề nghiệp, nhân vật không mấy khi được khoác lên người bộ đồ tươm tất, sạch sẽ. Nhưng hơn cả những nhọc nhằn, vất vả của công việc là những gánh nặng của hai gia đình trên vai Ngọc - gia đình nhỏ và gia đình lớn. Trong gia đình lớn, Ngọc là anh cả. Sau Ngọc có 4 người em. Mẹ Ngọc bỏ đi, cha Ngọc ruồng rẫy các con, Ngọc phải làm lụng vất vả để nuôi nấng các em, làm anh nhưng cũng là làm cha, làm mẹ.
Thái Hòa diễn chân thực, không cần phải nói nhiều, diễn nhiều, cũng đủ chuyển tải được trọn vẹn tình yêu thương với các em, với vợ con, qua ánh mắt, cử chỉ, hành động. Thái Hoà cùng với nét diễn rất duyên của mình đã khiến cho Ngọc lấm lem nhưng không cộc cằn, thô ráp. Đằng sau những vất vả mưu sinh vẫn có những giây phút hài hước, vui vẻ, rất đời.
Có thể nói, Ngọc là một nhân vật đặc biệt trong phim truyền hình Việt bởi trong đó hội tụ đủ câu chuyện của nhiều thế hệ gia đình đang phải trải qua, có thể là của cha, của mẹ, của anh chị em,... Và Thái Hoà đã mang đến cho khán giả những cảm xúc lẫn lộn từ thương cảm nhân vật đến tức giận rồi đau xót rơi nước mắt với phận đời đầy khó khăn, trắc trở.
Thái Hòa chia sẻ, khi nhận phim, anh không ngờ mình phải đảm nhận hơn 780 phân cảnh, một con số khá lớn với người diễn viên. “Vua phòng vé” đã phải cảm thán rằng đóng “Cây táo nở hoa” tương đương với 8 đến 9 phim điện ảnh.
Đây cũng là dạng vai mà từ trước đến giờ Thái Hoà chưa từng được thử sức, chưa từng có vai nào bi kịch và khóc nhiều đến thế. Ban đầu, khi nhận kịch bản, Thái Hoà không đồng ý tham gia phim vì số phận nhân vật quá nặng nề. Tuy nhiên, sau nhiều lần đạo diễn Võ Thạch Thảo thuyết phục, lại được sự động viên, thuyết phục của bà xã, nên anh quyết định nhận lời. Dù là phim truyền hình nhưng ngay từ đầu Thái Hoà đã đặt quyết tâm diễn xuất phải đạt chất lượng điện ảnh.
Một năm đồng hành cùng bộ phim, Thái Hòa tâm huyết và nhập tâm cho vai diễn. Anh nghiên cứu kịch bản từ sớm và luôn thuộc thoại. Anh dán đầy giấy note với ghi chú phân tích tâm lý nhân vật trong các tập kịch bản. Mỗi lần quay xong một cảnh, anh vui mừng như đứa trẻ, giật giấy note và bỏ vào balo. “Anh Hòa đã khóc rất nhiều cho vai Ngọc. Anh ấy luôn diễn rất nhanh mỗi cảnh phim và có vô số cảnh diễn như lên đồng. Anh Hòa tuyệt vời lắm, là thần tượng của cả đoàn. Có những lần, anh quay phim của đoàn đang cầm máy quay anh Hòa, bị anh Hòa làm cho cảm động, phải quay mặt đi quệt nước mắt, không dám để cho mọi người thấy”, đạo diễn Võ Thạch Thảo cho biết thêm.
Đạo diễn còn kể, trên trường quay, lúc nào Thái Hòa cũng ôm kịch bản, kể cả khi đang hóa trang, làm tóc và chưa đến lượt quay của mình. Có những lần, anh quay phim của đoàn đang cầm máy quay đến phân cảnh của Thái Hòa, bị Hòa làm cho cảm động, phải quay mặt đi quệt nước mắt, không dám để cho mọi người thấy.
Chính nam danh hài cũng tâm sự rằng từ khi nhận vai anh luôn phải sống với vai diễn. Không chỉ ở trên trường quay mà khi về nhà anh vẫn phải tiếp tục đọc kịch bản. Chính vì thế mà thời gian ngủ cũng rất ít, hầu như lúc nào lên giường cũng phải nhẩm lại thoại, có khi đang nằm ngủ bỗng giật mình bật dậy khóc nức nở vì bị ám ảnh bởi nhân vật.
“Người ta muốn leo lên đỉnh còn tôi thích đứng dưới ngắm cảnh”
Trên màn ảnh, Thái Hòa tung hoành ngang dọc, nhưng khi lùi về phía sau ống kính, Thái Hòa luôn tự nhận mình không hợp với cuộc sống của người trong showbiz. Anh bảo, nếu mọi người muốn leo lên đỉnh thì anh chỉ thích đứng ngắm cảnh, thậm chí đứng ở dưới nhưng vẫn nhìn thấy cảnh đẹp là được.
Sống bình dị, kín kẽ, Thái Hoà cũng ít khi chia sẻ nhiều về cuộc sống đời tư trên báo chí. Từ sau khi ly hôn với nghệ sĩ Cát Phượng, Thái Hoà tiếp tục tái hôn với một cô gái xinh đẹp vào năm 2012. Bà xã kém anh 11 tuổi và không hoạt động nghệ thuật. Nói về vợ, Thái Hòa luôn thể hiện sự trân trọng, tự hào. Trong mắt anh, vợ trẻ trung, hay cười, biết nấu ăn ngon và quán xuyến được việc gia đình để anh yên tâm làm nghề. Vợ cũng là người động viên, là khán giả khắt khe, luôn góp ý cho anh về diễn xuất.
“Bà xã giống như ngọn hải đăng soi sáng cho tôi. Cô ấy không bao giờ ép tôi phải làm thế này, thế kia mà luôn tìm cách bênh vực tôi. Mỗi khi cảm thấy mình làm điều gì sai, tôi lại phải tự nhìn lại bản thân. Cô ấy đặt lòng tin vào tôi quá lớn nên chính tôi phải luôn biết cách đối xử tốt với vợ. Tóm lại bà xã nghe lời tôi, còn tôi luôn tin tưởng ở cô ấy”, nam nghệ sĩ dành cho vợ những lời ngọt ngào trong bài chia sẻ trên Vietnamnet.
Nói về vợ cũ, nam diễn viên cho biết cả hai vẫn giữ mối quan hệ bình thường. Cát Phượng nuôi con trai chung của hai người, và hiện hai mẹ con đang sống hạnh phúc bên Kiều Minh Tuấn. Dù không được gặp con nhiều nhưng Thái Hoà luôn cố gắng để chia sẻ với con nhiều nhất có thể. Thái Hoà và Kiều Minh Tuấn đều là đồng nghiệp, anh em thân thiết với nhau bao năm nên quan điểm trong việc nuôi dạy con cũng rất hợp nhau. Không ít lần danh hài tâm sự, anh cảm thấy may mắn vì có Tuấn thay anh ở bên dạy dỗ cho con.
Dù luôn là cái tên được nhiều nhà sản xuất săn đón, Thái Hòa vẫn thầm lặng, kỹ lưỡng và nghiêm túc khi lựa chọn kịch bản phù hợp với mình. Thế nên người ta mới kháo rằng, Thái Hoà là “vua phòng vé” nghèo nhất trong số các “vua” ở showbiz Việt. Anh cũng chưa bao giờ lấy thế làm buồn. Thái Hoà bảo, anh không cầu kỳ nhà lầu xe sang, chỉ cần một cái nhà mà khi bước về, bản thân cảm thấy ấm áp, hạnh phúc là đủ. Ở đó luôn có mâm cơm chờ sẵn, quây quần ăn uống cùng vợ con.
Thái Hoà cũng nhiều lần “chối đây đẩy” các danh xưng như “danh hài”, hay “ông vua phòng vé”, “diễn viên triệu đô”. Anh bảo, điều quan trọng nhất của một người diễn viên là mỗi bộ phim mình đóng có được khán giả khen hay không, vai diễn của mình có thuyết phục không. Chứ không phải là danh hiệu này kia.
Diệp Anh (Báo Tiền phong)
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thai-hoa-va-chuyen-it-biet-dang-sau-cay-tao-no-hoa-a556608.html