Xác định nguồn lây của 506 ca dương tính COVID-19 tại cơ sở cai nghiện Bố Lá

Theo nhận định ban đầu, 506 người mắc COVID-19 tại trại cai nghiện Bố Lá bao gồm học viên cai nghiện và nhân viên có nguồn lây từ bên ngoài.

Theo báo Tiền Phong, tại buổi họp báo về công tác chống dịch chiều 21/7, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc sở Lao động Thương Binh và Xã hội cho biết: Lúc 21h ngày 17/7 tại cơ sở cai nghiện Bố Lá thuộc quản lý của sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương phát hiện 2 nhân viên y tế có hiện tượng sốt, ho. Ngay sau đó cả hai nhân viên được thực hiện test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-COV-2.

Sáng 18/7 Sở Lao động Thương Binh và Xã hội đã liên hệ với ngành y tế huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương tiến hành test 607 đối tượng đang cai nghiện tại đây và 82 cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, phục vụ tại trại cai nghiện.

Kết quả xét nghiệm phát hiện 450/607 đối tượng đang cai nghiện dương tính với SARS-CoV-2 và 56/82 cán bộ nhân viên cũng dương tính.

covid-19-binh-duong-2265-1626912814.jpg
Cơ sở cai nghiện Bố Lá. Ảnh: Tiền Phong

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Lê Minh Tấn cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin, sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP.HCM đã phối hợp sở Y tế Bình Dương trong công tác phòng chống dịch nhưng do sở Y tế Bình Dương không đủ sức nên đề nghị sở Y tế TP.HCM đảm trách.

Theo ông Tấn, trong đêm 21/7 đến sáng 22/7, sở Y tế TP.HCM cử một tổ bác sĩ xuống cơ sở Bố Lá để sàng lọc, xét nghiệm, chăm sóc 506 học viên và viên chức nhiễm bệnh. Trường hợp học viên bệnh nặng thì chuyển lên bệnh viện dã chiến ở Bình Phước; nhân viên bệnh nặng thì chuyển về bệnh viện ở Bình Dương hoặc Củ Chi.

le-minh-tan-12-22363687-1626913075.jpg
Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP.HCM. Ảnh: VTC News

“Quan điểm của Sở là quan tâm, chăm sóc khẩn cấp cho 506 người liên quan khỏi bệnh để trở lại sinh hoạt, công tác bình thường. Hy vọng thân nhân của 450 học viên an tâm”, ông Lê Minh Tấn nói.

Về nguyên nhân nhiễm bệnh, ông Tấn cho hay đối với cơ sở Bố Lá, do công việc đặc thù nên nhân nhân viên chăm sóc, phục vụ học viên sau khi làm hết ca rồi ra về, hôm sau đi làm lại, vì vậy mầm bệnh có thể từ cộng đồng vào.

Theo ông Lê Minh Tấn, rút kinh nghiệm từ cơ sở Bố Lá, sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP.HCM đã yêu cầu các nhân viên làm việc, ăn ở và sinh hoạt tại chỗ đến hết thời gian giãn cách nhằm tránh nguy cơ mang mầm bệnh vào cơ sở khác do sở Lao động Thương Binh và Xã hội khác quản lý.

Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá là đơn vị trực thuộc sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP.HCM, đóng trên địa bàn ở ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, H.Phú Giáo, Bình Dương. Đơn vị này có chức năng tiếp nhận, quản lý, giáo dục học viên cai nghiện ma túy có tiền án đặc biệt nghiêm trọng; đối tượng thường xuyên gây mất an ninh trật tự tại địa phương và người đang cai nghiện vi phạm kỷ luật nghiêm trọng từ các Cơ sở cai nghiện khác của thành phố chuyển về. Cơ sở có 5 phòng chuyên môn; 89 viên chức, người lao động (hiện tại có 7 người đang ở nhà làm việc, không vào cơ quan) và quản lý 635 học viên.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xac-dinh-nguon-lay-cua-506-ca-duong-tinh-covid-19-tai-co-so-cai-nghien-bo-la-a556646.html