Lý do không nên tự ý dùng Xuyên tâm liên để dự phòng, điều trị COVID-19

Xuyên tâm liên là một vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền có công năng thanh nhiệt, giải độc, kháng sinh và chống viêm.

Vừa qua, báo Người Lao động đưa tin, Bộ Y tế đã chính thức cho phép sử dụng một vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền để điều trị COVID-19. Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), vừa qua một số nước đã đưa Xuyên tâm liên vào điều trị bệnh nhân COVID-19 cho thấy hiệu quả trên những người ít triệu chứng, thể nhẹ.

Vì vậy, Bộ Y tế giao Cục Quản lý y dược cổ truyền phối hợp với Cục Khoa học đào tạo làm đề cương thử nghiệm lâm sàng trên một số lượng bệnh nhân Covid-19 nhất định, sau đó sẽ báo cáo Hội đồng chuyên môn để tiếp tục đánh giá, nếu hiệu quả sẽ sử dụng ở phạm vi rộng.

Liên quan đến sử dụng thuốc Xuyên tâm liên trong việc hỗ trợ điều trị COVID-19, PGS-TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế), cho biết hiện Cục vẫn đang phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) làm đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng sản phẩm xuyên tâm liên hỗ trợ điều trị trên bệnh nhân Covid-19.

Theo ông Thịnh, trong đợt dịch COVID-19 tại Bắc Giang vừa qua, Cục này đã đưa bài thuốc Ngọc bình phong tán, trong đó có Xuyên tâm liên, điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 2 và cho kết quả tương đối tốt.

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên sử dụng Xuyên tâm liên trong điều trị COVID-19. Sau đó các quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia… cũng sử dụng, kết quả cho thấy Xuyên tâm liên có công năng thanh nhiệt, giải độc, kháng sinh và chống viêm, có tác dụng điều trị rõ ràng đối với các bệnh hô hấp bao gồm viêm phổi và viêm đường hô hấp trên do vi khuẩn, virus...

Sức khỏe - Lý do không nên tự ý dùng Xuyên tâm liên để dự phòng, điều trị Covid-19

Xuyên tâm liên là vị thuốc thanh nhiệt, giải độc thường dùng trong y học cổ truyền.

Theo báo điện tử Kinh tế & Đô thị, trước thông tin nhiều người dân đổ xô đi mua thuốc Xuyên tâm liên như một “phao cứu sinh”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền Trần Minh Ngọc cho rằng, Xuyên tâm liên không phải là “thần dược” để điều trị COVID-19. Trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 do Bộ Y tế đưa ra, còn rất nhiều dược liệu khác sẵn có ở Việt Nam như Thanh cao hoa vàng, Diếp cá, Vàng đắng, Núc nác, Nghệ, Gừng... cũng như các vị thuốc khác, các bài thuốc khác, không chỉ riêng một vị thuốc Xuyên tâm liên.

Việc đi tìm mua thuốc Xuyên tâm liên khiến thị trường thuốc này tăng giá là không nên. Tác dụng diệt virus SARS-CoV-2 của Xuyên tâm liên mới được chứng minh trong phòng thí nghiệm, và đang trong các bước thử nghiệm trên lâm sàng đánh giá khả năng điều trị COVID-19, đến nay chưa có đầy đủ kết quả để khẳng định tác dụng điều trị COVID-19 của xuyên tâm liên. Để hỗ trợ điều trị COVID-19 có thể sử dụng rất nhiều vị thuốc khác, nhiều bài thuốc khác như Ngân kiều tán, Ngọc bình phong tán, Ma Hạnh Thạch Cam thang… cũng như khuyến cáo các biện pháp phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, thuốc Xuyên tâm liên cũng như bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có những chỉ định, chống chỉ định, tác dụng phụ, liều dùng, tương tác thuốc… Nếu người dân cứ tự ý mua về, tự ý sử dụng, sử dụng không đúng cách dẫn tới không phòng chống được bệnh do COVID-19, mà còn có thể gây tổn hại tới sức khỏe cho người sử dụng.

Ông Ngọc cũng khuyến cáo: “Để sử dụng thuốc Xuyên tâm liên đúng, người dân không nên tự ý mua về sử dụng, nhất là với mục đích phòng ngừa COVID-19 mà cần thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Chỉ sử dụng thuốc xuyên tâm liên theo chỉ dẫn của các thầy thuốc. Xuyên tâm liên có thể gây ra các tác dụng phụ như chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban, nhức đầu, sổ mũi, mệt mỏi… Khi dùng liều cao có thể gây sưng các tuyến bạch huyết, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, tăng men gan. Những người đang dùng thuốc chữa tăng huyết áp, chống đông máu warfarin và aspirin giảm đau, thận trọng khi dùng phối hợp xuyên tâm liên. Những người suy thận, suy gan không nên dùng thuốc xuyên tâm liên. Khi gặp các phản ứng không mong muốn, người dùng cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được tư vấn kịp thời”.

Quốc Tiệp (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ly-do-khong-nen-tu-y-dung-xuyen-tam-lien-de-du-phong-dieu-tri-covid-19-a556840.html