Truy tố nhóm cựu lãnh đạo đại học Đông Đô cấp 431 văn bằng giả

Nhóm cựu lãnh đạo Đại học Đông Đô đã cấp 431 bằng và chứng nhận giả, thu lợi bất chính 7,1 tỷ đồng. Điều đáng nói, nhiều người dùng giấy tờ giả để học thạc sĩ, thi công chức, làm nghiên cứu sinh.

Theo thông tin trên tạp chí Tri thức trực tuyến, VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Dương Văn Hòa (38 tuổi, cựu Hiệu trưởng đại học Đông Đô) cùng 9 bị can khác về tội Giả mạo trong công tác.

bi-can-1-1627611262.jpg
Bị can Dương Văn Hòa (trái) và Trần Ngọc Quang. Ảnh: Bộ Công an.

Báo Lao động cho biết, theo cáo trạng, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo của trường đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng (hiện bỏ trốn, Chủ tịch HĐQT) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch...

Vì vụ lợi, ông Trần Khắc Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT của đại học Đông Đô, đã chỉ đạo Ban Giám hiệu, viện Đào tạo liên tục, viện 4.0, phòng Đào tạo và quản lý sinh viên, phòng tài vụ làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu.

Từ tháng 4/2018 - 3/2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Theo cơ quan công tố, hiện cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Trong số 10 bị can, ông Dương Văn Hoà bị cáo buộc, với chức vụ, quyền hạn là Hiệu trưởng đại học Đông Đô, biết rõ việc làm và cấp văn bằng 2 Tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, từ ngày 22/5/2018 đến ngày 29/3/2019, bị can Hoà vẫn ký 429 văn bằng giả. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm rõ 209 trường hợp được cấp văn bằng giả, xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ, chức vụ, đơn vị công tác...

Ngoài ra, bị can Hoà còn ký các văn bản: Quyết định về việc công nhận tốt nghiệp đại học hệ văn bằng 2 chính quy đợt 1; đợt 2.

Bị can Hoà còn giới thiệu 2 trường hợp để đại học Đông Đô làm thủ tục cấp bằng.

"Hành vi của bị can đã đồng phạm với Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội", cáo trạng nêu.

Trong số các bị can khác có hai cựu Phó Hiệu trưởng đại học Đông Đô là Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà, cùng với cáo buộc đồng phạm "giả mạo trong công tác".

Cả hai bị can biết việc làm và cấp văn bằng 2 Tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật. Song các bị can vì động cơ vụ lợi vẫn thực hiện.

Bị can Oanh đã ký 16 danh sách đề nghị in bằng giả cho 287 cá nhân. Bị can còn chỉ đạo cấp dưới làm giả bản photo quyết định về việc công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 ngành Tiếng Anh để làm thủ tục mua phôi bằng tại dộ Giáo dục và Đào tạo.

Bị can Hà chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hợp thức bài thi để cấp bằng giả. Bị can trực tiếp ký 22 giấy đề nghị in bằng giả cho 309 cá nhân, ký 11 bảng điểm...

Hiện các bị can Oanh và Hà cùng một số người đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/truy-to-nhom-cuu-lanh-dao-dai-hoc-dong-do-cap-431-van-bang-gia-a557046.html