Cán bộ "rởm" lừa chạy sổ đỏ, chiếm đoạt tiền tỷ

Hà Đình Long bị cáo buộc đã giả danh cán bộ sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, có khả năng làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để chiếm đoạt gần 1,7 tỷ đồng của 2 bị hại.

TTXVN đưa tin, viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ vụ án sang Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra xét xử bị cáo Hà Đình Long (sinh năm 1981, trú tại Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Long bị cáo buộc đã giả danh là cán bộ sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, có khả năng làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để chiếm đoạt gần 1,7 tỷ đồng của 2 bị hại.

2132-t11-1628036877.jpg
Ảnh minh hoạ

Thông tin cụ thể về vụ lừa đảo được đăng tải trên báo VietNamNet như sau, ông Long đưa ra thông tin gian dối về việc đang công tác tại sở TN&MT Hà Nội, có nhiều mối quan hệ, có khả năng làm được “sổ đỏ”.

Năm 2019, ông Long hứa làm "sổ đỏ" cho 2 mảnh đất tại phố Đội Cấn, Hà Nội của bà Nguyễn Thị T. (SN 1957, ở Ba Đình) và mảnh đất tại ngõ Gốc Đề, Hoàng Mai, Hà Nội, của gia đình anh Phạm Quang C. (SN 1975, ở Đống Đa).

Ông Long đã nhận của bà T. 950 triệu đồng, nhận của anh C. 700 triệu đồng, nhưng không thực hiện như đã cam kết. Sau khi cầm tiền, bị can bỏ trốn, chiếm đoạt số tiền đã nhận.

CQĐT đã xác minh tại sở TN&MT Hà Nội và xác định, không có ai tên là Hà Đình Long công tác tại đây.

Kết quả xác minh tại phòng TN&MT quận Ba Đình và UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho thấy, thời điểm xảy ra vụ án (năm 2019 - 2020), cả 2 cơ quan này đều không tiếp nhận và không thụ lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận liên quan đến 3 mảnh đất nói trên.

Tại CQĐT, ông Long khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Số tiền chiếm đoạt được, bị can khai dùng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/can-bo-rom-lua-chay-so-do-chiem-doat-tien-ty-a557316.html