Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: "Kinh doanh thời trang vì yêu thích, không phải theo trào lưu"

Hoa hậu Việt Nam 2016 đã có những chia sẻ với phóng viên Phụ nữ và Pháp luật về cuộc sống, câu chuyện kinh doanh của mình trong mùa dịch.

Làm từ thiện cần chung tay thay vì âm thầm

-Tình hình dịch bệnh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đang diễn biến phức tạp, cuộc sống cũng như công việc của bạn những ngày qua như thế nào, mọi thứ có bị đảo lộn không?
Cũng như tất cả mọi người Linh và cả gia đình mình đang chấp hành vô cùng nghiêm túc những hướng dẫn và chỉ thị của Chính Phủ trong khoảng thời gian này nên mọi hoạt động đều diễn ra ở nhà thôi. Cuộc sống có vẻ không còn quá bận rộn và nhanh như thường ngày nữa, thay vào đó là những khoảng thời gian nghỉ ngơi, rèn luyện và trau dồi bản thân. Ban đầu thì cũng khá khó khăn vì Linh là tuýp người hướng ngoại, thích hoạt động, giao lưu nhưng giờ thì mình bắt đầu quen dần với việc ở nhà và thấy cũng khá thú vị.

-Nhiều người nói nhờ vào việc "sống chậm" trong mùa dịch, họ nhận ra nhiều thứ và tìm được nhiều điều ý nghĩa. Với Linh thì sao?
Đúng là trong khoảng thời gian này Linh có thể làm những việc mà trước đây do quá bận rộn mà mình chưa thể làm được. Ví dụ như tập nữ công gia chánh: nấu ăn, học cắm hoa, đọc sách... chẳng hạn. Mỗi ngày mình đều cố gắng làm thật nhiều việc để quãng thời gian ở nhà trở nên ý nghĩa.

-Với tư cách một Hoa hậu, Linh đã làm gì để lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người trong những ngày này?
Linh nghĩ trước khi muốn lan toả năng lượng tích cực đến mọi người thì bản thân mình phải thực sự là một người tích cực đã. Linh vẫn thường xuyên chia sẻ những hoạt động hàng ngày trong mùa dịch của mình trên các trang mạng xã hội. Mong rằng mọi người sẽ có những cách riêng để tận hưởng quãng thời gian đặc biệt này.

-Ngoài việc ở nhà "nữ công gia chánh", Linh có tham gia chiến dịch thiện nguyện nào để giúp đỡ người dân trong mùa dịch không?
Mình có tham gia một số hoạt động tuyên truyền online trên mạng xã hội, kêu gọi mọi người tham gia ủng hộ vào một số chiến dịch, nâng cao nhận thức của mọi người về việc tuân thủ các chỉ thị của nhà nước. Ngoài ra mình cũng trực tiếp ủng hộ 1 phần nhỏ vào các quỹ thiện nguyện, tham gia phát cơm từ thiện cho người vô gia cư và người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại Hà Nội. Nói nghe nhiều thế thôi nhưng mình nghĩ rằng mỗi người dân chúng ta bây giờ chỉ cần ở nhà, tuân thủ tốt chỉ thị của Chính Phủ đã là 1 hành động tốt lắm rồi.

do-my-linh-1628387076.jpg
Đỗ Mỹ Linh cùng những người bạn của mình cùng nhau chuẩn bị những suất ăn...
do-my-linh2-1628387076.jpg
...rồi trực tiếp mang những suất cơm gửi tới những người vô gia cư và người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở Hà Nội.

-Gần đây nhiều nghệ sĩ bị chỉ trích “từ thiện để làm màu”, bản thân Đỗ Mỹ Linh đã gặp trường hợp khán giả nhận xét mình như vậy chưa?
Có chứ nhưng mình không quan tâm lắm, mình thấy những nhận xét như vậy không có ích gì và suy nghĩ đó cũng khá thiển cận. Nghệ sĩ hay người nổi tiếng là những người có sức mạnh truyền thông và lan toả nhất. Khi họ làm từ thiện, họ chia sẻ những hình ảnh đó không phải là để khoe thành tích hay để làm màu đâu mà họ muốn lan toả những hành động đẹp, để nhiều nhiều người có thể cùng nhau chung tay góp sức.

Biết bao nhiêu quỹ từ thiện được lập lên nhờ sự kêu gọi đó? Bao nhiêu con người hoàn cảnh khó khăn đã được nhanh chóng giúp đỡ? Thay vì âm thầm đi từ thiện thì việc lan toả kêu gọi để nhiều người biết thông tin và chung tay giúp đỡ được nhiều trường hợp hơn không phải tốt hơn sao?

Kinh doanh thời trang vì yêu thích, không phải theo trào lưu

-Lấn sân kinh doanh thời trang cách đây không lâu, lại không may vướng dịch bệnh. Linh đã tháo gỡ những khó khăn đó như thế nào để thương hiệu thời trang của mình có thể “sống” được trong mùa dịch?
Trước khi áp dụng chỉ thị 16 thì ngành thời trang vẫn được hoạt động, chủ yếu là bán online và mình chủ động ship hàng cho khách. Nhưng đến khi dịch bùng phát mạnh, các biện pháp phòng chống dịch được nâng lên mức cao thì ngành hàng mà mình kinh doanh lại không nằm trong ngành hàng thiết yếu, mọi thứ cũng phải dừng lại hết.

Đây là lần đầu tiên team đối mặt với 1 thử thách lớn nhất từ lúc mới hoạt động thế này. Shipper cũng không được giao hàng nên thật sự thời gian này mình cũng chỉ biết cho các bạn nhân viên tạm nghỉ và suy nghĩ về những kế hoạch sắp tới sau dịch để khắc phục thôi. Mong rằng dịch bệnh sẽ sớm qua đi để mọi thứ được trở lại bình thường.

-Tại sao bạn lựa chọn kinh doanh thời trang mà không phải là một lĩnh vực nào khác?
Đơn giản vì mình thích thời trang. Đây là một ngành hàng gần gũi với mình và mình cũng có những lợi thế nhất định trong lĩnh vực này.

-Chứ không phải kinh doanh thời trang là một trào lưu mới của các người đẹp nhiều năm gần đây?
Thời trang là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, ai cũng thích thời trang nên việc nhiều người đẹp chuyển hướng kinh doanh thời trang vì yêu thích chứ không phải trào lưu. Nhưng thích là một chuyện còn lấn sân nghiêm túc lại là câu chuyện khác. Bởi vậy, trước khi quyết định kinh doanh thời trang mình cũng đã suy nghĩ, tính toán rất nhiều.

hoa-hau-do-my-linh-1628504777.jpg
Đỗ Mỹ Linh sáng lập thương hiệu thời trang Corentin cách đây không lâu.
do-my-linh-thoi-trang-1628387062.jpg
Sự trẻ trung, thanh lịch là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

-Nếu chỉ trông chờ vào nguồn thu từ việc kinh doanh thời trang thì liệu nguồn thu ấy có đủ để nuôi sống bạn?

Như hiện tại thì chưa, mình mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này nên còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn lắm. Còn sau này thì chưa biết được. (Cười).

Mọi thứ còn quá mới mẻ và mình luôn học được những bài học mới mỗi ngày, may mắn là bên cạnh mình luôn có nhiều người giúp đỡ.

-Không thể phủ nhận ngành thời trang ở Việt Nam những năm gần đây phát triển mạnh mẽ. Nhưng phát triển càng mạnh, nhiều NTK – nhiều thương hiệu thời trang xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh lớn. Bạn đã làm gì để tạo được sự khác biệt với những thương hiệu khác và giữ chân được khách hàng khi họ đến với mình?
Mình cảm thấy có chút lợi thế trước khi kinh doanh là đã có sẵn một lượng người quan tâm, theo dõi cũng như thích style thời trang của mình. Bởi vậy, mình phải xác định được rõ ràng tệp khách hàng mình nhắm tới thuộc đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu và tập trung vào nhóm đối tượng chính ấy.

Đa phần khách hàng của Linh hướng tới sự trẻ trung, thanh lịch. Ngoài ra, chất liệu vải tốt, form dáng vừa vặn với size phụ nữ Việt, kiểm tra kỹ lưỡng đường kim mũi chỉ cũng là điều mà Corentin chú trọng.

-Linh có tham vọng lớn hơn trong việc kinh doanh thời trang này?
Từ những việc cá nhân cho tới kinh doanh, Linh chưa bao giờ nghĩ làm một việc gì đấy cho vui cả. Ai khi bắt đầu kinh doanh cũng sẽ có những tham vọng lớn lao nhưng để làm được việc đó thì không hề đơn giản. Đấy cũng là lý do sau bao nhiêu năm thì những chuỗi thời trang lớn tại Việt Nam cũng chỉ còn lại số ít. Linh vẫn đang học hỏi những anh, chị đi trước trong ngành thời trang và cố gắng làm tốt từ những thứ nhỏ nhất. Khi mọi việc trơn tru rồi Linh mới dám nghĩ tới những thứ to lớn hơn.

Cảm ơn Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh. Chúc bạn thành công!

Nhã Thu Hương

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hoa-hau-do-my-linh-a557530.html