Bộ phận cực quý của con cá, “sánh ngang tổ yến” nhưng nhiều người không biết lại vứt đi

Đây là bộ phận ngon nhất của con cá, được ví như “thần dược” với nhiều lợi ích bất ngờ, tuy nhiên, không phải ai cũng biết.

Cá không chỉ có giá thành rẻ mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cơ bản cần thiết cho cơ thể, được nhiều người đưa vào thực đơn bữa ăn hàng ngày. Việc ăn nhiều cá không chỉ cải thiện trí thông minh mà còn hỗ trợ tiêu hóa. Đáng chú ý, ăn cá sẽ không bị tích mỡ nên rất phù hợp với người có chế độ ăn kiêng.

Đa số mọi người đều biết tới lợi ích của cá nhưng không phải ai cũng rõ đâu là bộ phận ngon nhất và đắt nhất của loài vật này, đó là bong bóng cá. Trên thực tế, bong bóng cá là bộ phận đắt nhất trên con cá, được nhiều người cho rằng sánh ngang với tổ yến.

bo phan cuc quy cua con ca sanh ngang to yen nhung nhieu nguoi khong biet lai vut di

Bong bóng là bộ phận quý nhất và đắt nhất của con cá nhưng không nhiều người biết. Ảnh minh họa

Tùy vào từng loài cá, bong bóng sẽ có giá thành từ vài chục nghìn/kg tới hàng trăm triệu/kg. Các loài cá như cá chẽm, cá đường, cá lạc và cá sủ vàng thường được không ít người yêu thích, giá bong bóng của chúng cũng rất đắt. Thế nhưng, nhiều người không biết giá trị của bộ phận này nên thường vứt đi mỗi khi làm cá.

Bong bóng cá có khá nhiều tác dụng. Đối với trẻ em, đây là nguồn dinh dưỡng giàu canxi, rất tối cho xương và não. Bong bóng cá chứa nhiều collagen, cực tốt cho làn da, có lợi trong việc trì hoãn quá trình lão hóa của phụ nữ.

Bên cạnh đó, bộ phận này còn chứa nhiều nguyên tố tốt cho sức khỏe như vitamin A, ngoài ra có một loạt các nguyên tố vi lượng khác, giúp cải thiện sự thèm ăn, khó tiêu, táo bón... Bong bóng cá cũng giúp tăng cường độ dẻo dai, giảm thiểu mệt mỏi.

Không chỉ tăng cường chức năng não, thúc đẩy xương phát triển, cải thiện trí thông minh, duy trì sự bài tiết, ngăn ngừa, điều trị phản ứng chậm ở trẻ em, bong bóng cá còn có tác dụng điểu chỉnh tuyến tiết sữa ở người mẹ mới sinh và chứng mất ngủ ở người già.

bo phan cuc quy cua con ca sanh ngang to yen nhung nhieu nguoi khong biet lai vut di2

bo phan cuc quy cua con ca sanh ngang to yen nhung nhieu nguoi khong biet lai vut di1

bo phan cuc quy cua con ca sanh ngang to yen nhung nhieu nguoi khong biet lai vut di3

Bong bóng cá có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ảnh minh họa

Bong bóng cá có thể được chế biến thành nhiều món như canh, súp, kho hay xào. Dưới đây là một số món ăn gợi ý:

Canh củ cải nấu bong bóng cá

- Nguyên liệu: 700gr củ cải, 200gr bong bóng cá, gừng, muối, dầu...

- Cách làm:

+ Gọt vỏ củ cái, cắt khúc nhỏ rồi cho vào nồi nấu trước. Tiếp đó, làm sạch bong bóng tươi, cắt miếng nhỏ rồi chần sơ quan với gừng cho sạch nhớ. Sau đó, tẩm ướp bong bóng với gia vị, hành.

+ Củ cải vớt bỏ bọt, thấy nước đun củ cải đã có vị ngọt thì cho bong bóng cá vào, đảo đều rồi nêm lại gia vị, rắc rau mùi thái nhỏ, hạt tiêu. Ăn ngay khi còn nóng.

Bong bóng cá ngũ vị

- Nguyên liệu: Bong bóng cá, lạp xưởng, ớt đỏ, hành lá, gia vị

- Cách làm:

+ Bóng cá vắt ráo nước, thái miếng nhỏ vừa ăn. Lạp xưởng và ớt đỏ thái lát mỏng, hành lá nhặt rửa sạch, thái khúc.

+ Rán vàng giòn bong bóng cá, vớt ra để ráo dầu. Phi thơm tỏi với dầu ăn, sau đó cho lạp xưởng vào rán chín, thêm hạt điều, ớt, hạt nêm, nêm vừa ăn.

+ Cho bong bóng cá, hành lá vào đảo nhanh, tắt lửa.

Bong bóng cá xào rau củ

- Nguyên liệu: Bong bóng cá, hành, tỏi, gừng, nước mắm và các rau củ như nấm hương, cà rốt, ngô non, đậu Hà Lan, cần tây.

- Cách làm:

+ Làm sạch bong bóng cá, ướp với một chút hạt nêm, tiêu, nước mắm và gừng thái sợ khoảng 15 phút.

+ Đặt chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào rồi phi thơm hành tỏi, tiếp đó cho bong bóng cá đã ướp vào xào cho chín, rồi đổ ra một chiếc đĩa.

+ Tiếp tục đặt chảo lên bếp, cho dầu nóng già, phi thêm hành tỏi băm nhỏ, sau đó lần lượt cho nấm hương, cà rốt, ngô non, đậu hà lan, cần tây, hành hoa vào xào, đảo nhanh tay cho các nguyên liệu chín đều và nêm nếm vừa ăn.

+ Cho phần bong bóng cá đã xào chính từ trước vào chảo rau củ, đảo đều trên bếp khoảng 2 phút thì tắt bếp.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-phan-cuc-quy-cua-con-ca-sanh-ngang-to-yen-nhung-nhieu-nguoi-khong-biet-lai-vut-di-a558071.html